Bạc tóc ở nam giới - Nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch

Theo những nghiên cứu, bạc tóc sớm ở nam giới không chỉ là dấu hiệu của tuổi tác mà còn báo trước nguy cơ mắc bệnh tim hay còn gọi là bệnh xơ vữa động mạch vành.

Khái quát về bệnh xơ vữa động mạch vành

Xơ vữa bệnh mạch hình thành từ các mảng bám từ chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác được hình thành bên trong các mạch máu. Dần theo thời gian, các mảng bám vị vôi hóa trở nên cứng và bám chắc, cản trở sự co giãn của động mạch và làm ảnh hưởng tới quá trình cung cấp màu cho tim cũng như những cơ quan khác trong cơ thể.

Cơ chế bệnh động mạch vành

Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, khiến tim luôn trong trạng thái bất ổn có thể đột quỵ, đau tim hay cả suy tim bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, xơ vữa động mạch và bạc tóc còn có một số cơ chế chung như phục hồi DNA khiếm khuyết, stress oxy hóa, viêm nhiễm , thay đổi hormone và lão hóa các tế bào chức năng

Nghiên cứu cho thấy tóc bạc sớm ở nam giới tăng nguy cơ bị bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá tỷ lệ bạc tóc ở những người bị bệnh tim mạch với 545 nam giới trưởng thành. Tỷ lệ ngươi bị bệnh tim mạch có số lượng tóc bạc khá lớn và lượng vôi hóa động mạch cao hơn so với người khác. Ngoài ra, những nghiên cứu cũng chỉ ra yếu tố làm tăng khả năng gây bệnh tim mạch cao như cao huyết áp, hút thuốc, tiểu đường, rối loạn lipit máu và gia đình có tiền sử mắc bệnh tim mạch.

Những người bị bạc tóc trước độ tuổi 40 có nguy cơ gặp vấn đề về tim mạch cao hơn 5 lần so với người bình thường. Các chuyên gia nghi ngờ tóc bạc còn là dấu hiệu của cơ thể đang già đi quá nhanh. DNA bị khiếm khuyết làm hỏng các tế bào của cơ thể khiến cho “tuổi sinh học” của một số người tăng nhanh hơn số tuổi thực theo thời gian.

Nam giới bị bạc tóc sớm có nguy cơ bị bệnh tim mạch rất cao

Tóc bạc sớm và nguy cơ tim mạch có mối tương quan bởi hình dạng bên ngoài phản ánh tình trạng sức khỏe nội tại của cơ thể. Ví dụ điển hình như bạc tóc có thể do tim gặp vấn đề, tim chịu trách nhiệm vận chuyển máu đi khắp cơ thể. Cơ chế quy định hoạt động của hệ tuần hoàn có nhiều điểm tương đồng với những cơ chế kiểm soát màu sắc tóc.

“Tuổi tác là yếu tố nguy cơ không thể nào tránh khỏi đối với động mạch vành và nếu xuất hiện cùng với các dấu hiệu thể hiện ở khía cạnh da liễu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch”, theo bác sĩ Samuel. Theo trang tin Medicalexpress: Sự thay đổi hormone, chức năng vá lỗi của DNA bị suy giảm và tình trạng viêm nhiễm đều có vai trò của mình. Bởi vậy, bác sĩ Samuel muốn kiểm tra liệu tóc bạc, bình thường vốn chỉ là dấu hiệu của tuổi tác, phải chăng bên cạnh đó cũng đồng thời cung cấp manh mối cho thấy đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Samuel cho biết, những bệnh nhân có nguy cơ cao bị bệnh động mạch vành nhưng lại không có triệu chứng gì đặc biệt thì nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra, tránh nguy cơ bị các bệnh tim mạch sớm.



Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top