Bạc tóc sớm ở trẻ nguyên nhân và giải pháp

Không chỉ ở những người trưởng thành bị bạc tóc sớm mà ngày cả trẻ em cũng xuất hiện dấu hiệu bạc tóc. Tìm hiểu nguyên nhân để có những giải pháp đúng cách cho tóc bạc sớm ở trẻ.

Lý do bạc tóc sớm ở trẻ

Theo các bác sỹ, tóc sẽ bạc sau giai đoạn 45 tuổi và những trường hợp trước 45 tuổi được xem là bạc tóc sớm. Tóc đen chuyển màu sang trắng là do tế bào sắc tố suy giảm chức năng khiến nang tóc suy yếu không thể sản sinh các hạt sắc tố.

Hiện nay, không ít trẻ em chỉ 2 tuổi hoặc trẻ Tiểu học 6 - 7 tuổi đã xuất hiện tóc bạc. Có rất nhiều trường hợp trẻ em mắc phải tình trạng bạc tóc sớm khiến bố mẹ vô cùng lo lắng. Trẻ em bị bạc tóc thường có biểu hiện mất tự ti, ngại giao tiếp với mọi người. Theo thời gian, mái tóc ngày càng trở nên yếu đi nên cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân và có những giải pháp kịp thời giảm tóc bạc sớm cho trẻ.

Di truyền: Tùy theo từng bộ gen của gia đình, trẻ bị bạc tóc bởi ảnh hưởng nếu tình trạng bạc tóc từng xuất hiện ở ông bà, cha mẹ. Khi ấy, cha mẹ đừng quá lo lắng, bạn có thể cải thiện bằng dinh dưỡng cho bé.

Chế độ dinh dưỡng: Nhiều nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt dinh dưỡng hoặc chế độ ăn không lành mạnh, nhiều chất đường và đồ ngọt, ít rau xanh và hoa quả sẽ khiến trẻ bạc tóc sớm.

Gàu: Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tóc bạc và gàu. Khi da đầu có nhiều gàu khiến da đầu bị kích ứng gây tình trạng khô da, mẩn đỏ làm da đầu bị căng. Những ảnh hưởng của gàu làm cho da đầu và nang tóc bị ảnh hưởng, chân tóc yếu dần đi nang tóc không nhận đủ lượng tế bào sắc tố để tạo nên màu tóc gây tóc bạc sớm.

Áp lực học tập: Những căng thẳng, áp lực trong học tập khiến tình trạng tâm trí không được điều hòa, dẫn đến u uất mà phát hỏa. Trẻ từ đó xuất hiện hiện tượng bệnh “huyết nhiệt” (máu nóng) trong Đông y. Xuất hiện vấn đề khí huyết thiếu hụt, tóc bị mất đi sự nuôi dưỡng dẫn đến tóc bạc sớm.

Các bệnh lý như thiếu máu ác tính hay còn gọi là hội chứng Werner, cơ thể mắc các bệnh do virut gây nên, lạm dụng thuốc kháng sinh,..

Giải pháp giảm bạc tóc sớm trẻ em

Tóc bạc sớm vốn lành tính, không gây khó chịu cho da đầu, chỉ ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài khiến trẻ bị bạc tóc sớm tự ti về bản thân, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Các bậc cha mẹ hãy tìm những giải pháp tốt nhất như bổ sung những thực phẩm hỗ trợ làm đen tóc trở lại đúng với lứa tuổi của trẻ. Dưới đây là một số thực phẩm bạn có thể tham khảo:

Chocolate

Melanin là chất tạo nên tế bào sắc tố cho mái tóc, nếu thiết vitamin sẽ dẫn tới tình trạng tóc bạc sớm. Chocolate có chứa rất nhiều đồng, có tác dụng thúc đẩy sản xuất melanin cho tóc nhờ đó giảm bạc tóc sớm.

Quả óc chó

Óc chó là hạt duy nhất có chứa biotin và vitamin B giúp nuôi dưỡng da đầu và giữ nang tóc khỏe mạnh giảm rụng tóc. Đây là thực phẩm giàu vitamin E chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, giữ lại màu đen cho mái tóc. Tính axit béo không no có trong quả óc chó làm cho tóc có tính đàn hồi, ngăn khô và chẻ ngọn hiệu quả.

Các loại đậu

Đậu là loại thực phẩm trong số ít các loại rau chứa nhiều protein giúp cho việc phân chia tế bào của tóc. Chất axit folic trong các loại đậu giúp tăng lưu thông mái, cung cấp oxy cho các nang lông, tạo điều kiện cho tế bào sắc tố của tóc hoạt động đều đặn giữ mái tóc đen tự nhiên, chắc khỏe hơn.

Trứng

Trứng là  nguồn thực phẩm cung cấp protein và là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời chứa biotin. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng biotin - thực chất là vitamin H hay vitamin B8 có tác dụng ngăn rụng tóc và làm chậm chứng lão hóa. Món ăn ưa thích của trẻ em còn là thực phẩm rất tốt cha mẹ nên bổ sung để cải thiện mái tóc cho bé.

Thịt gia cầm

Gia cầm là loại thực phẩm có chứa hàm lượng protein cao và khá ít chất béo, mẹ sử dụng phần thịt và bỏ da. Bởi da có lượng lớn chất béo và cholesterol có hại cho cơ thể. Nếu bổ da thì chất đạm từ thịt gia cầm sẽ giúp mái tóc chắc khỏe, cung cấp dưỡng chất giúp da đầu nuôi dưỡng tóc, giảm thiểu tình trạng bạc tóc ở trẻ.

Sữa chua

Theo các nghiên cứu trên động vật, sữa chua có tác dụng nuôi dưỡng chân tóc, kích thích mọc tóc, các axit lactic trong sữa chua giúp kích thích quá trình lưu thông máu, cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết để tạo tế bào sắc tố, nang tóc được cải thiện. Ăn sữa chua là thực phẩm probiotic có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và mái tóc của bé.

Ngoài ra, cha mẹ nên tìm hiểu một số sản phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bạc tóc sớm để thúc đẩy quá trình tái tạo lại nang tóc, kích thích mọc chân tóc mới đen tự nhiên cho trẻ nhé.


Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top