Bạn đã biết những lợi ích tuyệt vời từ hà thủ ô đỏ

Theo Đông y, Hà thủ ô đỏ có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, nhưng công dụng được nhắc đến nhiều nhất là tác dụng giúp “Xanh tóc – Đỏ da”. Khi sử dụng Hà thủ ô đỏ lâu ngày sẽ giúp làm đen râu tóc, da dẻ hồng hào, tóc đỡ khô và rụng. 

Hà thủ ô đỏ có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người

Hà thủ ô thuộc họ rau răm, thường mọc ở nơi râm mát, ven suối, khe núi đá, rừng cây bụi, chân núi hoặc ở độ cao 500-1600m.

Hà thủ ô có 2 loại: Hà thủ ô trắng và Hà thủ ô đỏ, trong đó Hà thủ ô đỏ sử dụng làm vị thuốc hỗ trợ điều trị bệnh phổ biến trong Đông y.


Hà thủ ô đỏ được sử dụng phổ biến trong Đông y

Rễ củ Hà thủ ô đỏ có vị đắng, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ khí huyết, điều kinh bổ gan, ngăn thận suy, gan yếu, thần kinh suy nhược, bệnh ngoài da…Dân gian thường uống dạng thuốc sắc hoặc sao khô rồi tán bột uống.

Năm 1923, các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu và tìm ra chất anthraglucozit với tỷ lệ 1,7%. Ngoài ra, trong củ còn có các chất dinh dưỡng, chất đạm 1.1%, tinh bột 45,2%, chất béo 3.1%, các chất tan trong nước 26.4%, chất vô cơ 4.5% và đặc biệt là hoạt chất lexitin (Lexintin là một chất quý được sử dụng trong các trường hợp thiếu dinh dưỡng, thần kinh suy nhược). Các anthraglucozit có trong hà thủ ô có tác dụng tăng cường sự bài tiết của dịch tràng, kích thích hoạt động của thành ruột giúp ích và có lợi cho đường tiêu hóa.


Hà thủ ô đỏ chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Khi sử dụng Hà thủ ô người dùng nên kiêng ăn hành tỏi, củ cải, huyết động vật. Những người có huyết áp thấp hoặc đường huyết thấp thì không nên dùng hà thủ ô đỏ vì theo một số nghiên cứu 1 số chất có trong hà thủ ô có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu. 

Tác dụng của Hà thủ ô đỏ đối với da và tóc

Theo y học cổ truyền, khi cơ thể khỏe mạnh, khí huyết sung mãn, dinh dưỡng đầy đủ, can thận tốt thì các chức năng trong cơ thể cũng được trẻ hóa và khỏe mạnh. 

Có thể bạn quan tâm:


Hà thủ ô đỏ có tác dụng bổ gan thận, sinh tinh huyết, giúp sản sinh hắc tố nuôi tóc

Đông y cho rằng, tóc là phần thừa của huyết (máu), được huyết nuôi dưỡng. Mà can (gan) là nơi tàng trữ và điều tiết lượng huyết trong cơ thể. Mặt khác huyết do tinh sinh ra, tinh tàng trữ ở thận, vì vậy thận là căn nguyên sinh ra tóc. Do đó, các vấn đề liên quan đến tóc chủ yếu xuất phát từ việc dinh dưỡng không đủ, máu xấu (huyết hư), gan thận kém… Việc cần hơn hết là tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện chất lượng máu và bổ gan thận. Và Hà thủ ô đỏ được coi là “thần dược” để khắc phục các hiện tượng này.

Các dưỡng chất có trong Hà thủ ô đỏ có tác dụng bổ máu, thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu, tăng sinh tân dịch, bổ gan và bổ thận giúp nuôi dưỡng, phục hồi những tổn thương ở nang tóc, làm chậm quá trình lão hóa tóc, giúp tóc luôn đen mượt, bóng khỏe.

Ứng dụng của Hà thủ ô đỏ trong bài thuốc y học cổ truyền

Dân gian xưa đã lưu truyền nhiều phương pháp ngăn tình trạng rụng tóc, trị tóc bạc sớm bằng Hà thủ ô đỏ. Trong đó đơn giản nhất là thái lát hà thủ ô, đem phơi khô rồi sao chín. Dùng hà thủ ô đun nước uống thay nước trà hàng ngày. Để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng, bạn nên đun ngày nào và dùng hết ngày đó. Tránh tình trạng đun hôm nay rồi dùng cho nhiều ngày sẽ làm cho dược tính có trong hà thủ ô bị hạn chế.


Đun hà thủ ô uống mỗi ngày rất tốt cho tóc và sức khỏe

Một cách khác là bạn có thể áp dụng là phối hợp hà thủ ô đỏ với đậu đen xanh lòng. Bài thuốc này có thể giúp mái tóc của bạn trở lại đen, đẹp nhanh chóng chỉ với liệu trình 3-6 tháng tùy từng cơ địa. Tuy nhiên, cách sơ chế hà thủ ô đỏ đúng cách ra sao để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng thì không phải ai cũng biết.

.
Hà thủ ô đỏ và đậu đen xanh lòng đem chế biến theo phương pháp "cửu chương cứu sái"

Để thực hiện bài thuốc này, Hà thủ ô đỏ cần phải sơ chế với đậu đen, đảo đều tay để hà thủ ô và đậu chín đều. Chưng nhiều lần hoặc đun trực tiếp cho đến khi hỗn hợp gần cạn thì lấy hà thủ ô đem phơi khô. Sau đó, lấy nước hầm còn lại trong nồi tẩm vào hà thủ ô, rồi tiếp tục phơi cho khô. Hầm tiếp 100g đậu đen và 2 lít nước với hà thủ ô đã khô. Lặp lại thao tác đủ 9 lần thì sao hà thủ ô khô đã qua chưng, phơi trên chảo nóng cho khô vàng. Cuối cùng mới có thể sử dụng.



 


Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top