Cách dùng cam thảo bắc hiệu quả nhất

Cam thảo là một vị thuốc thường được dùng trong Đông y. Tuy nhiên, cũng giống như các thảo dược khác, khi sử dụng cam thảo bắc, điều không thể thiếu là bạn cần tìm hiểu về cách dùng để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng. Chi tiết về điều mà bạn đang thắc mắc sẽ có trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay cách dùng cam thảo bắc hiệu quả nhất nhé.

I. Tìm hiểu sơ lược về cam thảo bắc


Cam thảo bắc - vị thuốc được dùng phổ biến trong Đông y

Cam thảo bắc có vị ngọt, tính bình, có công năng kỳ diệu: qui kinh Tỳ Vị Phế Tâm, kiện tỳ ích khí, chỉ thống, nhuận phế chỉ ho, giải độc, điều hoà tác dụng các thuốc. Mặc dù là một vị thuốc nam được đánh giá cao xong cũng không thể dùng tùy tiện.  

Với người bình thường chỉ nên dùng: 2g - 9g/ngày. Có thể dùng cam thảo bắc ở dạng thuốc sắc, dạng cao thuốc, dạng tán bột. Có thể dùng đơn lẻ hoặc phối hợp với các vị thuốc khác.

Có thể bạn quan tâm:

II. Cách chọn và chế biến để cam thảo bắc cho hiệu quả tốt nhất:

Cách chọn cam thảo bắc:

  • Nên chọn cam thảo bắc càng lâu năm càng tốt. Chọn bộ phận thân và rễ của cam thảo bắc để làm thuốc. Không nên chọn cây non vì không chứa nhiều dược chất.
  • Thời gian thu hái rễ và thân cam thảo bắc để chế thuốc tốt nhất trong khoảng tháng 2 đến tháng 8 hàng năm vì trong thời gian này, rễ và thân của cây cam thảo bắc tích tụ nhiều hàm lượng dược chất.

Cách chế biến cam thảo bắc cho hiệu quả tốt nhất:

Để giữ được dược chất của rễ và thân cam thảo bắc thì sau khi thu hái, sơ chế rửa sạch đất cát, loại bỏ phần mục, thối, sâu bệnh thì chế biến theo 2 cách sau đây (đây là 2 cách chế biến để có được sản phẩm chất lượng).


Sơ chế cam thảo bằng cách lên men hoặc thái lát

  • Sinh thảo: Sau khi sơ chế, cam thảo được ủ cho lên men. Tiếp tục loại bỏ các chất bẩn dư thừa. Trước khi thái thành miếng, cam thảo bắc được ủ mềm hoặc phơi sương một đêm. Khi đã thái lát thì phơi thật khô. Lưu ý nên phơi trong bóng râm hoặc nắng nhẹ, tránh phơi dưới nắng to. Sau đó bảo quản để dùng dần.
  • Chích thảo: là cam thảo bắc sau khi thái lát, phơi khô thì được tẩm mật rồi sao vàng thơm. Để nguội tự nhiên sau đó dùng dần.

Có các cách khác nữa như: tán bột, dùng tươi… tuy nhiên các cách này không được khuyến khích

III. Cách dùng cam thảo bắc hiệu quả nhất

Thời điểm dùng cam thảo bắc hiệu quả nhất


Nên dùng cam thảo bắc vào buổi sáng, trưa để phát huy tối đa hiệu quả

  • Cách dùng cam thảo bắc hiệu quả là bạn nên dùng vào buổi sáng, trưa. Hạn chế dùng chiều tối. Tránh không dùng trước khi đi ngủ vì cam thảo bắc lợi tiểu, giải nhiệt. Dễ gây mắc tiểu tiện trong lúc ngủ và cảm lạnh.
  • Nên dùng cam thảo bắc lúc bụng no hoặc sau ăn khoảng 2 giờ. Không uống cam thảo bắc khi bụng đói.

Liều lượng dùng cam thảo bắc để cho hiệu quả tốt nhất

Chỉ nên dùng từ 2g -4g cam thảo khô/1 người/1 ngày vì: Trong cam thảo bắc chứa chất glycyrrhizic axit . Theo Uỷ ban Châu Âu không nên dùng quá 100mg glycyrrhizic axit /người/ngày. Còn theo các nhà y khoa của Nhật Bản, thì không nên dùng quá 200mg glycyrrhizic axit /người/ngày. Nếu tính 500mg glycyrrhizic axit / 10g cam thảo, thì mỗi người chỉ nên dùng 2g hoặc 4g cam thảo mỗi ngày.

Thời gian dùng cho một đợt chỉ nên từ 5 – 7 ngày vì: hiện nay các loại bệnh tim mạch, cao huyết áp, đau dạ dày… đang gia tăng. Do vậy các thầy thuốc cũng khuyến cao không dùng cam thảo dài hạn. Với mỗi đợt chỉ dùng từng liệu trình ngắn từ 5 – 7 ngày, sau đó nghỉ vài ngày trước khi dùng đợt tiếp theo.

IV. Những đối tượng sau KHÔNG NÊN dùng nhiều cam thảo bắc


Cam thảo bắc không dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú

Những đối tượng sau không nên dùng dùng nhiều cam thảo bắc (không quá 4g/ ngày). Dùng nhiều không những không hiệu quả mà còn phản tác dụng:

  • Phụ nữ có thai và cho con bú: Cam thảo bắc dùng cùng nhân trần gây ít sữa hoặc mất sữa ở phụ nữ đang cho con bú. Cả hai đều có tác dụng co thắt nên dễ gây đẻ non, dị tật thai nhi.
  • Nam giới nên dùng với liều thấp. Vì nếu dùng với liều cao trên 8g/1 ngày dễ gây bế tinh, yếu sinh lý.
  • Người viêm loét dạ dày tá tràng, viêm thận, huyết áp không ổn định, người bị tăng huyết áp.
  • Người bị táo bón kinh niên, người viêm phế quản, người cao tuổi, ho nhiều, khó thở.

Các loại thuốc không nên kết hợp với cam thảo là:

  • Thuốc Corticosteroid
  • Thuốc tránh thai
  • Thuốc Warfarin
  • Thuốc cao huyết áp
  • Một số thuốc về trầm cảm
  • Thuốc lợi tiểu



Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top