Cách phân biệt hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng

Hà thủ ô đỏ - vị thuốc có mặt trong các bài thuốc làm đen râu tóc. Ngoài ra, với tính nóng, vị đắng, ngọt chát vị thảo dược này còn có tác dụng ích can, bổ thận, mạnh gân cốt, nhuận tràng, làm trẻ hóa và kéo dài tuổi thọ… Tuy nhiên, không phải loại hà thủ ô cũng có tác dụng giống nhau. Bởi trên thị trường hiện nay có 2 loại hà thủ ô đó là: hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng. Để có thể lựa chọn được loại chất lượng phục vụ cho mục đích, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách phân biệt hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng.

Cách phân biệt hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng

Cách phân biệt hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng

Hà thủ ô là một loại thảo dược quý hiếm và có mặt trong danh sách các vị thảo dược quý ở Việt. Bởi quý hiếm, giá trị dược tính cao nên giá thành rất cao, nhiều mặt hàng giả chà trộn nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Nhất là hà thủ ô đỏ rất giống với củ nâu nên rất khó nhận biết đâu là thật và đâu là giả.

Trên thị trường hiện nay, hà thủ ô được chia làm 2 loại: hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng, về hình dáng bên ngoài thì chúng giống nhau nên rất khó để phân biệt.

Vì vậy sau đây là cách phân biệt hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng để tránh sự nhầm lẫn.

Hà thủ ô đỏ:

  • Hình dáng: Hà thủ ô đỏ có hình dáng bên ngoài gần giống với củ khoai lang có màu nâu đỏ, cứng chắc và rất khó bẻ.
  • Màu sắc: nếu cắt ngang về mặt thì có màu nâu sậm, phía trên trong có màu hồng nhiều bột, lớp trong cùng thường là lõi cứng. Khi sắc hà thủ ô với nước thì có màu tím nhạt.
  • Mùi vị: Tính nóng, vị đắng, chát.

Hà thủ ô đỏ

Trong quá trình lựa chọn hà thủ ô, mọi người rất hay bị nhầm lẫn giữa hà thủ ô đỏ và củ nâu. Vì vậy để không bị nhầm lẫn cần chú ý đến những điểm sau: Phiến lá thường dày khoảng từ 1-2mm, màu nâu hồng hoặc nâu tím, hình tròn hoặc bầu dục cong queo, bề ngoài củ nâu sần sùi có gai xơ nhỏ khi cắt, vị chát và se lưỡi. Nếu không biết mà dùng lâu này sẽ tích tụ độc trong cơ thể, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là gan và thận.

Hà thủ ô trắng:

  • Hình dáng: Là loại dây mọc bò, leo, hoa nhỏ có màu lục vàng nhạt.
  • Màu sắc: Củ bên trong có màu trắng, chứa nhiều nhựa và có mùi thơm nhẹ. Khi sắc nước lên không có màu tím.
  • Mùi vị: Hà thủ ô trắng có mùi thơm nhẹ, vị đắng chát, nhiều nhựa trắng trên lá.

Để mua được hà thủ ô chất lượng thì bạn nên chọn cơ sở uy tín, có giấy cấp phép lưu hành. Tránh mua hàng tràn lan, trôi nổi ngoài thị trường.

Hà thủ ô trắng

Nguy hiểm khi điều chế và sử dụng hà thủ ô sai cách

    Hà thủ ô là vị thuốc rất khó tính, bởi điều chế hoặc sử dụng quá liều lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe: tê bì chân tay, rối loạn điện giải, rối loạn tiêu hóa, gây ung thư thậm chí tử vong.

    Vì vậy nếu mua hà thủ ô tươi về điều chế bạn cần tham khảo các cách sơ chế hà thủ ô hoặc mua loại đã qua sơ chế để đảm bảo an toàn.

    Một số người sử dụng hà thủ ô không thấy được kết quả là do chiết xuất hoạt chất bên trong bị giảm đi, từ đó làm mất đi những dưỡng chất thiết yếu trong quá trình điều trị bệnh.

    Điểm lưu ý nữa khi sử dụng hà thủ ô đó chính là cần kiêng thực phẩm tam bạch; củ cải trắng, hành, tỏi và một số gia vị cay nóng. Bởi các loại thực phẩm này sẽ gây hao tổn tinh huyết.



    Chia sẻ với bạn bè

    270,000₫
    320,000₫
    -16%
    595,000₫
    1,200,000₫
    -51%

    ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

    Ý KIẾN CỦA BẠN

    Back top