Công dụng chữa bệnh của Nhọ nồi

Nhọ nồi là cây quen thuộc với người dân Việt Nam, cũng là thành phần có trong viên uống Ô Mộc Khang hỗ trợ giảm thiểu tình trạng bạc tóc sớm. Cùng tìm hiểu về những tác dụng tuyệt vời của nhọ nồi với sức khỏe của con người nhé.

Có thể bạn muốn biết:

Dứt điểm tóc bạc sớm nhờ Nhọ nồi (cỏ mực)

Cỏ mực - tác dụng tuyệt vời duy tri TUỔI XUÂN cho mái tóc

Những điều thú vị về cây nhọ nồi và tác dụng hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm

Tìm hiểu về cây nhọ nồi

Cây nhọ nồi còn được gọi là cỏ mực, hạn liên thảo; tên khoa học là Eclipta alba Hassk thuộc họ cúc Asteraceae là một loại thảo dược tuyệt vời mà tạo hóa ban tặng cho con người. Sở dĩ có tên gọi là cỏ mực vì khi vò nát thấy có nước chảy ra đen như mực.

Nhọ nồi còn được xem là một trong mười cây hoa quý, sử dụng để làm mỹ phẩm thoa lên da, tóc,.. Vì tinh chất cỏ mực tiết ra nước màu đen nên được sử dụng để làm thuốc nhuộm tóc màu đen.

Với tính lạnh, không độc, vị ngọt chua, cỏ mực được phân bố rộng rãi trên cả nước Việt Nam. Cỏ mực là một loại cỏ thân đứng thẳng, cao từ 60-80 cm, có lông cứng.  Thân có màu lục, nâu nhạt hay đỏ tía. Lá mọc đối, mép lá nguyên hoặc đôi khi có răng cưa, bề mặt của lá đề có lớp lông nhỏ. Hoa màu trắng thường mọc ở kẽ lá hoặc ở ngọn; cây có quả dài khoảng 3mm; có công dụng mát huyết, dưỡng thận âm, thanh can nhiệt, cầm máu, làm đen râu tóc.

Tác dụng của nhọ nồi

Theo kết quả nghiên cứu, trong nhọ nồi có chứa: Tinh dầu, tannin, chất đắng, caroten và chất ancaloit gọi là ecliptin, nicoin và coumartin lacton, tất cả những bộ phận của nhọ nồi đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

Cũng giống như vitamin K, cỏ mực có tác dụng chống lại Discumarin, chống chảy máu tử cung đã được thí nghiệm trên cơ thể động vật. Cỏ mực không gây tăng huyết áp, không làm giãn mạch, không độc.

Nhọ nồi và những công dụng bất ngờ

Không chỉ có Việt Nam mới dùng cỏ mực làm thuốc chữa bệnh mà nhiều nước trên thế giới đã nhận biết được tác dụng của cỏ mực và sử dụng rất phổ biến.

Ở Ấn Độ, cỏ mực được sử dụng làm thuốc trị ho, trị đau răng, ăn uống không tiêu, làm thuốc xổ, hói đầu, hỗ trợ chữa bệnh gan và lá lách, trị rắn cắn. Trung Quốc lấy cỏ mực làm thuốc mọc tóc, hỗ trợ điều trị ho ra máu, tiểu ra máu, trị đau mắt, đau lưng, vàng da, sưng gan, chống nhiễm độc,...

Việt Nam, theo y học cổ truyền cỏ mực được nghiên cứu và dung làm thuốc hỗ trợ chữa bệnh xuất huyết nội tạng, tiểu ra máu, hỗ trợ điều trị chấn thương viêm loét, mụn nhọt đầu đinh, các bệnh về gan, liền xương gãy, cầm máu, mát máu, tư âm, bổ thận,...

Mẹo dùng Cỏ mực hỗ trợ điều trị bệnh

Thuốc sát trùng cầm máu: Lấy 10g cây tươi giã nát, đắp vào vết thương chảy máu, lấy băng dính cố định lại. Khoảng 30 phút sau vết thương sẽ được cầm máu. Trong cây cỏ mưc có chứa chất tanin có tác dụng cầm máu rất tốt.

Hỗ trợ chữa chảy máu tử cung: Nhọ nồi làm tăng trương lực của tử cung cô lập. Trường hợp chảy máu tử cung, ngoài tác dụng làm tăng prothrombin làm nén thành tử cung, thúc đẩy việc chống chảy máu. Chuẩn bị 15g cỏ mực, 15g lá trắc bá diệp, đem sắc lấy nước uống mỗi ngày 1 thang, kiên trì uống trong vòng 1 tuần.

Chữa chảy máu cam và thổ huyết: Lấy 30g cỏ mực, 15g lá sẽ, 10g trắc bá diệp đun sôi lên, lấy nước uống chia làm 3 lần trong ngày. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể lấy cành và lá cây cỏ mực tươi, đem giã nát và vắt lấy nước uống trị chảy máu cam và thổ huyết rất tốt.

Tác dụng cầm máu của nhọ nồi 

Chữa sỏi thận, tiểu ra máu: Cho 25g cỏ mực, 15g xa tiền thảo sắc lấy nước uống thay cho nước trà; bỏ thêm chút đường trắng để dễ uống hơn. Sử dụng khoảng 1 tháng sẽ có dấu hiệu tốt.

Đen tóc và dưỡng da: Ngoài cầm máu, cỏ mực còn có công dụng cải thiện quá trình tuần hoàn máu ngoài da. Giúp cho da và tóc được cung cấp đầu đủ dưỡng chất từ đó da dẻ sẽ mịn màng, tóc đen mượt chắc khỏe hơn.

Chữa râu tóc bac sớm: Cỏ mực với số lượng vừa phải, rửa sạch, nấu cô đặc thành cao rồi cho thêm nước dùng và một chút mật ong, cô thêm lần nữa. Để nguội, đổ vào lọ thủy tinh; khi dùng lấy khoảng 2 thìa canh hòa cùng nước sôi còn ấm hoặc pha cùng với ít rượu gạo để uống hàng ngày.

Chữa chứng thận âm hư, người gầy yếu: Nhọ nồi với 20g cùng 10g hà thủ ô, hoàng tinh 10g, củ mài 15g sắc với nửa lít nước. Sắc nước rồi chia ngày uống 3 lần.

Hi vọng với một vài thông tin chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn trong việc tìm hiểu công dụng chữa bệnh của Cỏ Nhọ Nồi. Nếu còn thắc mắc nào khác, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua Hotline: 1900 7036 để được tư vấn và giải đáp.





Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top