Đâu là phương pháp sơ chế hà thủ ô đúng cách để phát huy tối đa công dụng quý! Câu trả lời nằm ở đây!

Hà thủ ô đỏ từ lâu đã được coi là thần dược giúp có được mái tóc đen, giảm tóc bạc sớm, bồi bổ khí huyết cho người máu xấu, phục hồi thể lực… Tuy nhiên, trong hà thủ ô đỏ lại có những hoạt chất nếu không sơ chế đúng cách hoặc dùng quá liều lượng dễ dẫn đến ngộ độc, thậm chí tử vong. Vậy làm thế nào để sơ chế hà thủ ô đúng cách?

2 cách sơ chế Hà thủ ô đúng cách


Sơ chế hà thủ ô đúng cách để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng

Có nhiều cách để người ta sơ chế hà thủ ô đỏ, nhưng dưới đây là 2 cách sơ chế hà thủ ô đúng cách thường được sử dụng để loại bỏ được những tạp chất, độc tố có hại nhưng vẫn giữ được tinh chất quý (ví dụ Lecithine và các dược tính tốt khác), tăng dược tính của hà thủ ô đỏ. Bởi mục đích cuối cùng của việc sơ chế hà thủ ô đỏ là để giảm lượng anthraquinone có trong củ hà thủ ô đỏ sống – hợp chất gây kích ứng nhu động ruột, thông đại tiện gây ỉa chảy, hay như làm giảm nồng độ tanin giúp làm giảm độc tính trên gan, thận từ đó phát huy các tác dụng tinh quý của Hà thủ ô đỏ.

Sơ chế hà thủ ô đúng cách theo y học cổ truyền Trung Quốc

Theo Trung y: hà thủ ô đỏ nên sơ chế theo các bước sau đây:

Hà Thủ ô đỏ sau khi đào lên là hà thủ ô tươi, đem rửa sạch đất, cạo vỏ, cắt bỏ những chỗ bị gập, hỏng, bổ đôi, bỏ phần lõi, cắt/thái thành từng miếng mỏng tầm 3-6mm sau đó cho vào chum hoặc chậu sành. Đổ rượu trắng ngon vào ngâm cùng 1 đêm theo tỷ lệ 10 kg hà thủ ô đỏ dùng 2,5kg rượu trắng.


Hà thủ ô và rượu gạo

Ngâm qua 1 đêm, sau đó vớt ra cho vào chõ đặt bếp đồ trong 4 giờ. Tiếp tục vớt ra đem phơi ra ở chỗ có bóng râm cho khô. Lặp lại quy trình ngâm tẩm rượu, đồ và phơi như trên thêm 2 lần nữa, khi miếng hà thủ ô se lại, có màu nâu đen là dùng được.

Cho hà thủ ô vào hũ đậy kín để dùng dần.

Sơ chế hà thủ ô đúng cách theo y học cổ truyền Việt Nam

Theo kinh nghiệm của Việt Nam, hà thủ ô đỏ cần được sơ chế theo các bước sau đây: Hà thủ ô làm sạch sau khi được đào lên (rửa sạch, cạo vỏ, khoét phần gập). Sau đó ngâm hà thủ ô đỏ này trong nước vo gạo hoặc nước cám trong 2 ngày đêm rồi rửa lại sạch.(thay nước hàng ngày).


Hà thủ ô được ngâm trong nước vo gạo rồi nấu cùng đậu đậu đen

Đậu đen rửa sạch, cho vào cùng hà thủ ô (tỉ lệ: 1 kg hà thủ ô cùng 100g đậu đen dùng 2 lít nước). Nấu lên vừa lửa, chú ý thường xuyên đảo lên để hà thủ ô chín đều, nước gần cạn, hà thủ ô mềm thì đem phơi. Lặp lại quy trình đồ với đậu đen như thế 9 lần, còn gọi là “cửu chưng cửu sái”. Lấy hà thủ ô đã sơ chế bỏ lõi, thái hoặc bào mỏng để tiện sử dụng, phơi khô, sao vàng hạ thổ và dùng dần.

2 cách sơ chế hà thủ ô đúng cách trên có ưu nhược điểm gì và nên làm cách nào để sơ chế hà thủ ô đúng cách nhất?

Với cách dùng rượu để sơ chế hà thủ ô đỏ của Trung Quốc, rượu đóng vai trò làm dung môi hòa tan các chất hữu cơ có trong hà thủ ô, đặc biệt là tanin (chất chát gây tác dụng phụ), chất tanin được thủy phân và loại bỏ nhanh hơn đạt được mục đích bào chế.

Với cách ngâm hà thủ ô trong nước gạo và dùng đậu đen xanh lòng để chưng hà thủ ô đỏ, đây là cách cổ truyền của Việt Nam, phần lớn làm theo kinh nghiệm. Vitamin có trong nước gạo sẽ bổ sung tăng cường tính dược của hà thủ ô, đồng thời, dùng đậu đen xanh lòng để chế, giúp làm giảm độc tố, tạp chất có trong hà thủ ô đỏ, làm tăng tính ưu việt của hà thủ ô.

Để có được hà thủ ô đạt chuẩn về chất lượng, loại bỏ độc tính, giữ nguyên được dược tính tốt, người tiêu dùng cần thông thái khi lựa chọn và sử dụng tại những nơi có cơ sở bào chế đảm bảo, uy tín, tránh tiền mất tật mang.

Lưu ý khi sơ chế hà thủ ô đỏ đúng cách trước khi sử dụng

  • Mặc dù là thảo dược có nhiều công dụng và từ lâu đã được nhiều người sử dụng, nhưng hà thủ ô đỏ không dễ chế biến. Khi chế biến, sơ chế cần tuân thủ theo đúng quy trình sơ chế để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Khi đun nấu/chưng hà thủ ô đỏ, cần lót dưới đáy nồi 1 cái vỉ để không làm hà thủ ô bị cháy và liên tục đảo để hà thủ ô chín đều.
  • Người ta không phối hợp 2 phương pháp trên thành một, nếu đã sử dụng 1 phương pháp này thì không nên tiếp tục chế với phương pháp khác sẽ làm giảm hiệu quả dược tính của hà thủ ô đỏ.
  • Cần phân biệt hà thủ ô đỏ với hà thủ ô trắng. Hà thủ ô đỏ có tính chất và tác dụng rõ rệt trong việc hỗ trợ trị tóc bạc sớm hơn rất nhiều so với hà thủ ô trắng, người dùng nên chú ý.
  • Không nên dùng quá 12g Hà thủ ô đỏ đã qua chế biến một ngày, bởi dùng quá liều có thể gây ngộ độc, liều lượng tốt nhất nên dùng theo từng chứng bệnh, ví dụ:

 Hỗ trợ trị chứng tóc rụng: nên dùng 4-6g, trong thời gian kéo dài, ít nhất là 2-3 tháng.

Người thiếu máu, mất ngủ, suy nhược cơ thể, stress: dùng 4-6 g/ngày, dùng trong 7-10 ngày một đợt.

Người thể lực kém dùng trong 15 – 20 ngày, mỗi ngày 4-6g.

Sử dụng hà thủ ô đỏ đã sơ chế đúng cách trong các sản phẩm bảo vệ sức khỏe giúp hỗ trợ trị tóc bạc sớm, thiếu máu, máu xấu

Theo y học cổ truyền, để phát huy hết tác dụng của hà thủ ô đỏ trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm, cần sơ chế hà thủ ô đúng cách và kết hợp hà thủ ô đỏ với những thảo dược tự nhiên khác để tạo ra phương pháp dân gian có hiệu quả đặc trị rõ rệt tình trạng bạc tóc sớm, da dẻ xanh xao…




Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top