Mẹ lo lắng: Trẻ bị bạc tóc sớm có phải là bệnh?

Bỗng một ngày, mẹ nhận thấy mái tóc của bé yêu có biểu hiện bất thường, một mái tóc đen nhánh lại điểm một vài lốm đốm những sợi tóc xuống màu, thậm chí là tóc bạc. Vậy bạn phải làm sao đây? Trẻ bị tóc bạc sớm có phải là bệnh? Nếu bạn đang băn khoăn về điều này, chúng ta hãy cùng đến với bài viết đưới đây để có cho mình câu trả lời cụ thể nhất nhé.

I. Điều gì dẫn đến tóc bạc sớm ở trẻ?

Bạn biết đấy? Khi cơ thể có biểu hiện bất thường đều do một yếu tố/nguyên nhân nào đó tác động. Tương tự như vậy, với trẻ nhỏ khi mái tóc có điểm bạc, đó là lúc bạn cần tìm hiểu nguyên nhân "gốc rễ" tóc bạc sớm ở trẻ để có biện pháp can thiệt hợp lý.

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tóc bạc sớm ở trẻ

Do dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển thể chất, tinh thần và trí lực của trẻ. Khi nguồn dinh dưỡng thiếu hụt sẽ làm cho hoạt động trao đổi chất diễn ra bất thường. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm cho sức đề kháng của trẻ bị mất đi, trẻ trở nên thấp bé thậm chí là "già nua" so với độ tuổi của mình.


Trẻ bị tóc bạc sớm có phải là bệnh?

Ngoài ra, nếp sinh hoạt của trẻ cũng là điều ban cần chú ý. Nếu trẻ có thói quen uống rượu, bía, đồ uống kích thích, hay thức khuya (mải chơi game, cày phim...) cũng sẽ làm tóc trẻ trắng dần.

Có thể bạn quan tâm:

Do môi trường sống
Môi trường sống cũng có ảnh hưởng gián tiếp tới mái tóc của trẻ. Nếu trẻ thường xuyên sống trong môi trường nhiều bụi bẩn hoặc hóa chất độc hại sẽ làm cho những vấn đề liên quan đến da và tóc tăng gấp vài lần so với bình thường.

Do tâm lý hoặc sang chấn tinh thần
Bạn biết đấy, trẻ nhỏ cũng có suy nghĩ và quan điểm cá nhân của mình. Bạn cho rằng trẻ còn nhỏ sẽ vui buồn nhanh quên và sẽ không bao giờ rơi vào tình trạng gọi là "sang chấn". Tuy nhiên, đây là một điều sai lầm. Khi mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình không tốt, trẻ nhỏ thường xuyên phải đối mặt với những cuộc cãi vã, la mắng, áp lực học tập... sẽ làm cho trẻ rơi vào căng thẳng. Khi đó, nếu trẻ không được giải tỏa "cảm xúc" sẽ dẫn đến tự kỷ, rối loạn trao đổi chất trong cơ thể.

Do di truyền
Góc độ di truyền cũng là một yếu tố để mẹ xem xét liệu đây có phải là nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm ở trẻ hay không. Nếu trong họ hàng hoặc gia đình đã có người tóc bạc sớm, thì điều có thể đảm bảo là sức khỏe của bé bình thường. 

II. Tóc bạc sớm ở trẻ có phải là bệnh?

Tóc bạc sớm ở trẻ không phải là bệnh, vì thế khi mái tóc của trẻ mới có biểu hiện hơi xuống màu hoặc bạc trắng một vài cọng, mẹ cũng không cần quá lo. Cách tốt nhất là nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa Nhi để xác định cụ thể vấn đề này do đâu.

Khi nào trẻ bị tóc bạc sớm mẹ cần làm gì?


Bổ sung rau xanh và trái cây cho trẻ qua bữa ăn, thức uống mỗi ngày

Khi mái tóc mới có sự xuất hiện của một vài sợi bất thường, mẹ nên bắt đầu bằng việc:

  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cho trẻ. Chú ý nhiều hơn tới nhóm thức ăn chứa nhiều protein và vitamin B1, B2.
  • Thay vì tạo áp lực điểm số, bạn hãy cho trẻ một không gian sống vui mỗi ngày. Dành thời gian cho trẻ vui chơi, tập thể dục để trẻ nâng cao sức khỏe, phát triển trí thông minh.
  • Thường xuyên nói chuyện với trẻ, với trẻ từ 7 tuổi trở nên đã bắt đầu có quan điểm riêng vì thế mẹ cần lắng nghe, giải thích cho trẻ điều chưa đúng để trẻ hiểu, thay vì la mắng sẽ làm căng thẳng dồn nén.
  • Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày để quá trình trao đổi chất trong cơ thể, vận chuyển dưỡng chất để nuôi dưỡng tóc tốt hơn. 

Có nên trị tóc bạc sớm cho trẻ bằng thuốc kháng sinh?


Thuốc kháng sinh có tốt cho việc làm giảm tóc bạc sớm ở trẻ?

Hoàn toàn KHÔNG nhé, thuốc kháng sinh rất dễ gây tác dụng phụ. Với trẻ nhỏ sức đề kháng kém, nếu lạm dụng thuốc có thể dẫn đến trẻ bị suy nhược. Do đó, bạn không nên tự ý cho trẻ uống thuốc theo cảm tính, nên thăm hỏi ý kiến bác sĩ để có lời khuyên đúng đắn nhất.

Một cách an toàn và hiệu quả là bạn nên áp dụng một số phương pháp dân gian hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm cho trẻ bằng phương pháp thiên nhiên như dùng lá cà ri đun với dầu. Sau đó, khi dầu đã chuyển sang màu đen thì tắt bếp, chờ phần dầu này còn nguội ấm thì thoa lên tóc của trẻ, massage nhẹ nhàng. Sau khoảng 15-20 phút, bạn gội sạch lại cho trẻ và dùng khăn sạch lau khô tóc.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung yaourt và men để hệ tiêu hóa của trẻ tốt hơn. Bên cạnh đó, yaourt và men cũng sẽ làm chậm quá trình lão hóa tóc hiệu quả.





Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top