Người tóc muối tiêu - là những người thông minh nhưng khá nhiều muộn phiền

Tóc là phần dư của khí huyết, theo Y học cổ truyền Trung Quốc bạc tóc có liên quan đến khí huyết và kinh lạc của các cơ quan trong cơ thể. Do đó, vị trí bạc tóc nói lên nhiều điều về sức khỏe mà chúng ta chưa hề biết.

Theo Đông y, khi "tạng thận sung mã, tinh huyết đầy đủ thì tóc đen bóng, lâu bạc", còn khi "tạng gan sung mãn thì tóc sẽ không bị rụng". Nếu khi huyết không đủ sẽ làm cho lớp biểu bì ở chân tóc bị bí lại, tóc chẻ ngọn và khô.



Vị trí bạc tóc dự đoán nhiều điều về sức khỏe

Theo quan điểm của Trung y, khi hoạt động trao đổi trong cơ thể gặp "trục trặc", mắt xích hoạt động chung sẽ kém đi. Do đó, cần xác định nguyên nhân, vị trí bạc tóc để có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Vị trí bạc tóc

1. Người bị bạc tóc hai bên thái dương là gan hỏa vượng (gan nóng)

Phần tóc của 2 bên thái dương có liên quan đến hoạt động của gan. Khi gan nóng, người sẽ dễ bị kích động, hờn dỗi. Một số biểu hiện thường gặp là khô miệng, đắng miệng, đau nhức mắt. Người bị gan hỏa vượng nếu kéo dài lâu còn dẫn đến tổn thương tì vị. Vì thế để cải thiện tình trạng nóng gan không mong muốn, nên bổ sung những đồ ăn thanh đạm, một số thực phẩm giúp làm mát cơ thể như cháo hạt sen mộc nhĩ, uống trà tâm sen, nước sơn tra...


Gan hỏa vượng cũng là một nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm

Ngoài ra, tâm trạng không tốt cũng là nguyên nhân gây nóng, vì thế để duy trì tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Nên tham gia các hoạt động thể thao để tăng hưng phấn cuộc sống, ích gan lợi mật.

2. Người bị bạc tóc sau đầu - là do thận hư

Bàng quang có mối quan hệ mật thiết với Thận. Vùng bạc sau đầu chính là khu vực phản ánh tình trạng của bàng quang. Bàng quang bị hư dẫn đến hoạt động không tốt, khi đó cơ thể bạn sẽ gặp những biểu hiện như tiểu nhiều, bí tiểu, tiểu són diễn ra thường xuyên. 

Bàng quang có liên quan mật thiết tới thận, khi khí thận đầy đủ sẽ, chức năng thực hiện của bàng quang cũng tốt hơn.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng thận hư?
Cách tốt nhất để cải thiện là chế độ dinh dưỡng. Những thực phẩm hỗ trợ hoạt động của bàng quang và thận tốt dành cho nam giới như: Tôm, thịt cừu, thịt dê, quả ốc chó. Với nữ giới nên ăn nhiều sò điệp, hạt dẻ, hà thủ ô.

3. Người bị bạc tóc ở trán là do tì vị không tốt

Những người bị bạc tóc ở trán thường do tì vị có vấn đề. Người có có vấn đề về tì vị thường xuất hiện một số biểu hiện như đau dạ dày, dư axit, miệng nhạt, hay khát nước. Một số trường hợp còn bị hôi miệng, chán ăn, chân tay hơi sưng.


Bạc tóc ở trán liên quan đến tì vị

Nguyên nhân dẫn đến tì vị hư hao là do thói quen ăn uống nhiều đồ lạnh, những người có nhịp sống nhanh, gấp, người hay gặp phải áp lực về mặt tinh thần.

Để cải thiện chức năng của tì vị, bạn có thể sử dụng một số món ăn bài thuốc như: dạ dày heo hầm hạt tiêu, uống nước gừng...

4. Những người bị bạc tóc do muối tiêu là người thông minh như khá nhiều muộn phiền.

Nếu bạn có mái tóc muối tiêu dù chưa đến tuổi, chứng tỏ 1 điều bạn làm người thông minh, đầu óc linh hoạt trong tính toán số liệu. Tuy nhiên bạn cũng là người dễ xúc động bởi các cảm xúc trong cuộc sống, do đó để cuộc sống của bạn an nhiên hơn, bạn nên học kỹ năng kiềm chế và quản lý cảm xúc một cách hiệu quả.

5. Tóc bạc nhưng râu không bạc - là dấu hiệu Thận hư nhưng 8 mạch kỳ kinh không bị tổn thương.


Bạc tóc nhưng không bạc râu - dấu hiệu thận hư nhưng 8 mạch kỳ kinh
không bị tổn thương

Nhiều người thắc mắc rằng tại sao có những người tóc bạc nhưng râu vẫn đen? Nghe thật lạ nhưng đó là "chuyện thường" mỗi ngày. Trong bài đầu tiên của cuốn "Hoàng đến nội kinh" có ghi chép lại rằng 8 kỳ mạch kinh có ảnh hưởng không nhỏ đến râu tóc con người. Nếu 8 kỳ mạch thông, râu sẽ không bị bạc. Nhưng ngược lại nếu 8 kỳ mạch này tác, ương ứng cac biểu hiện cơ thể như: tinh thần không tốt, hay quên, tinh thần sa sút, thiếu nhiệt huyết công việc. Lâu dài có thể dẫn đến trầm cảm không mong muốn.

6. Những người tóc bạc nhưng râu không bạc

Trái ngược lại với vấn đề 8 mạch kỳ kinh bị tổn thương, khi các nhâm mạch, đốc mạch và xung mạch bị tổn thương khi đó tóc sẽ có biểu hiện bạc, nhưng điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến râu. Một số biểu hiện khi các mạch này bị tổn thương là người hay cảm thấy nóng bức, vã mồ hôi nhiều, hay ngủ mơ và chán ăn.

II. Đâu là cách để bạn giúp tóc trẻ lâu và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả

Dưỡng tóc bằng cách ngủ đủ giấc, vận động thường xuyên

Như phân tích phía trên, chúng ta đều biết rằng tóc có mối quan hệ mật thiết với các cơ quan trong cơ thể. Do đó theo Trung y để có một mái tóc dày, óng ả và đen nhánh bạn cần biết cách điều chỉnh tỳ vị, dưỡng huyết gan, duy trì khí huyết lưu thông. Những biện pháp thiết thực nhất để cải thiện điều này chính là tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc.


Vận động thường xuyên giúp cơ thể tăng dẻo dai và tuần hoàn máu lưu thông tốt

Nếu bạn thường xuyên mất ngủ, hãy tạo cho mình thói quen thả lỏng, thư giãn, uống trà tâm sen và ăn một số món ăn từ hạt sen... thay đổi nhỏ này sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Trong cuốn "Hoàng đế nội kinh" cũng chia sẻ thông tin khá thú vị là "giấc ngủ sẽ giúp máu lưu thông trở về gan". Do đó, khi ngủ đủ giấc cơ thể bạn không những khỏe mạnh mà còn giúp gan hoạt động tốt hơn. Và điều quan trọng là nên ngủ trước 11h đêm.


Ngủ đủ giấc giúp tinh thần khoan khoái, khỏe mạnh

Tại sao lại ngủ trước 11h đêm?

Vì thời điểm từ 11h đêm đến 3 giờ sáng là lúc máu lưu thông vào gan mật. Là thời điểm mà toàn bộ cơ thể cần được nghỉ ngơi để toàn bộ chức năng được phục hồi tốt nhất. Vì thế, nếu giấc ngủ không đủ hoặc thức qúa khuya sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông của máu, điều này cũng liên đới tới tóc, làm tóc mọc cũng như bạc không theo quy luật bình thường.

Bên cạnh ngủ đủ giấc và vận động thường xuyên, bạn đừng quên sử dụng các thảo dược tự nhiên giúp ích tinh, bổ thận, dưỡng huyết như Hà thủ ô đỏ, đậu đen xanh lòng sắc lên để uống.




Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top