Những dấu hiệu tóc bạc phản ánh sức khỏe mà bạn không nên xem nhẹ

Hàng loạt vấn đề về sức khỏe từ những sợi tóc bạc được nhìn thấy trên đầu mà không còn chỉ là tính thẩm mĩ, sự tự tin của mỗi người nữa. Hãy tìm hiểu ngay và cẩn trọng hơn cho sức khỏe của mình

Tóc bạc là một dấu hiệu của tuổi già. Các nghiên cứu cho thấy người châu Á thường bắt đầu xuất hiện tóc bạc từ khoảng gần 40 tuổi. Những trường hợp tóc bạc sớm thì ngoài yếu tố di truyền, thì một số nguyên nhân từ bệnh trong cơ thể cũng có thể gây lên tình trạng bạc tóc. Nếu muốn giữ lại mái tóc đen thì bạn nên kịp thời sửa đổi.

Thiếu hụt vitamin

Tóc bạc có thể là hệ quả của sự thiếu hụt vitamin trong cơ thể, đặc biệt là vitamin B12, vitamin D3 và vitamin E. Một số bệnh như bệnh thiếu máu ác tính (thường do thiếu vitamin B12) hay hội chứng lão hóa sớm Werner cũng được coi là nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm.

Cảnh báo bệnh tim

Các nhà khoa học thuộc Đại học Cairo (Ai Cập) nhận thấy rằng tóc bạc cũng có thể biểu hiện của việc tổn thương động mạch, sau khi tiến hành nghiên cứu trên 545 nam giới trưởng thành. Màu tóc của họ được phân loại bằng cách sử dụng một hệ thống đánh giá màu, theo thang điểm từ 1 đến 5 (đen tuyền đến bạc trắng). Kết quả cho thấy những người có điểm số từ 3 trở lên đều mắc tình trạng tổn thương động mạch, mỡ máu và huyết áp cao, tất cả đều có liên quan đến bệnh tim.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Irini Samuel cho biết: “Tỷ lệ mắc bệnh về động mạch và sự lão hóa của tóc tăng lên theo độ tuổi. Không phân biệt tuổi tác, tóc xám bạc có thể là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tim mạch.”

Do gen di truyền

Màu sắc của tóc được quyết định bởi sắc tố melanin. Vì vậy, cũng giống màu da và màu mắt, theo gen di truyền thì màu tóc của mỗi người cũng có thể khác nhau. Nếu trong gia đình bạn có người bị tóc bạc sớm thì rất có thể bạn cũng có di truyền loại gen này.

Vấn đề của tuyến giáp

Các hoạt động bất thường của tuyến giáp (suy giáp hay cường giáp) đều có ảnh hưởng đến màu sắc của tóc. Nguyên nhân do việc sản xuất hormone trong cơ thể bị đình trệ và tóc là một trong những cơ quan cơ thể phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Ngoài nguy cơ tóc bạc sớm, người gặp các vấn đề ở tuyến giáp có thể còn thấy các dấu hiệu khác như tóc khô, dễ gãy, chẻ ngọn…

Căng thẳng oxy hóa

Là một tình trạng gây nên bởi sự mất cân bằng giữa việc cơ thể gia tăng sản sinh quá nhiều các chất oxy hóa nhưng lại giảm khả năng khử độc đối với các chất này. Các yếu tố tạo căng thẳng oxy hóa có thể là do chất độc, ô nhiễm môi trường, nghèo dinh dưỡng, nhiễm trùng… Sự căng thẳng này khiến cho các nang tóc sản xuất nhiều đột biến chất hydrogen pedroxide - một loại hóa chất thường sử dụng trong làm đẹp để tẩy và làm sáng màu tóc nên làm cho tóc chuyển sang màu trắng.

Do thói quen hút thuốc lá

Theo một nghiên cứu của Ấn Độ, những người có thói quen hút thuốc sẽ có tóc bạc sớm gấp 2,5 lần so với những người không hút thuốc. Những hóa chất trong thuốc khiến cho các tế bào tóc bị yếu đi, thậm chí có thể dẫn đến rụng tóc và hói đầu sớm.

Vị trí tóc bạc cũng “tố cáo” bệnh cơ thể

Ngoài những nguyên nhân nói trên, vị trí tóc bạc xuất hiện có thể là dấu hiệu cơ thể báo động cho bạn một số bệnh có thể mắc phải như:

- Tóc bạc ở gần trán: Rối loạn dạ dày

Khu phản xạ tương ứng với trán là dạ dày, dạ dày khỏe mạnh sẽ giúp bạn tránh được bạc tóc ở trán. Những người có bệnh ở dạ dày như chướng bụng, đau bụng, đau rát dạ dày, nhạt miệng, lạnh chân tay, đại tiện kém… thường có nhiều tóc bạc phần tóc gần trán hơn những người khác.

- Tóc bạc hai bên mai: Nóng gan

Khu phản xạ của phủ tạng tương ứng với hai bên mai là gan mật. Những người bị nóng gan mật thường có biểu hiện là nóng tính, thường  tỏ ra khó chịu, khô miệng, đắng miệng, khô lưỡi, mắt cay, dần dần sẽ khiến tỳ vị bị tổn thương… và có tóc bạc ở hai bên mai.

- Tóc bạc sau gáy: Thận yếu

Khu phản xạ tương ứng với sau gáy là bàng quang. Những bệnh nhân bị suy nhược bàng quang thường có những triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, tiểu dầm hoặc tiểu tiện khó… và có nguy cơ nhiều tóc bạc sau gáy hơn hẳn những người khác. Sở dĩ chức năng chính của bàng quang là tích trữ và điều tiết nước tiểu gặp trục trặc là do thận yếu.

Vì vậy, nếu bị tóc bạc sớm bạn hãy đến ngay bệnh viện để làm xét nghiệm và tìm ra phương pháp điều trị kịp thời. Đồng thời kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học hợp lý và sử dụng một số thực phẩm chức năng giúp tác động vào can thận giữ mái tóc trẻ lâu.






Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top