Những tác dụng từ đậu đen xanh lòng mà chúng ta chưa hiểu hết

Đỗ đen xanh lòng có tác dụng như thế nào?

Đỗ đen xanh lòng là loại cây quen thuộc được trồng nhiều ở các nước Châu Á. Giống như đỗ đen bình thường, chỉ khác là ngoài vỏ màu đen tuyền, bên trong màu xanh lá mạ non. Không chỉ là ngũ cốc giàu dinh dưỡng, đỗ đen xanh lòng còn góp mặt trong nhiều bài thuốc tốt cho sức khỏe.

Theo y học cổ truyền Việt Nam, đỗ đen xanh lòng là loại dược liệu phổ biết có vị ngọt, tính bình, bổ can thận, bổ huyết, thanh thấp nhiệt, trừ phong, hạ khí, giải độc, lợi tiểu, tiêu khát. Dùng thường xuyên liên tục da dẻ hồng hào, tóc đen mượt chắc khỏe. Loại bỏ tình trạng bạc tóc sớm, kéo dài thời gian đen tóc.

Đỗ đen xanh lòng có tác dụng như nào trong ghi chép đông y?

Sách Y Học đời Mãn Thanh ghi chép lại: Đỗ đen xanh lòng tính hàn, vị ngọt, hình dáng giống quả thận, có tác dụng làm sáng mắt, bổ thận, nhuận tâm, lợi thủy, giải nhiệt, khu phong, giải độc, hoạt huyết, giảm đau và trừ chứng sưng phù. Dùng đỗ đen xanh lòng giã nát đắp lên chỗ sưng đau sẽ chóng lành, liền da.

Sách Bản Thảo Bị Yếu của Trung Quốc cũng đã viết rằng: Đỗ đen xanh lòng có đặc tính làm người già mắt yếu sáng trở lại. Nó có công hiệu bổ thận, điều hòa tim mạch. Ở Trung Quốc có nhiều người trên 80 tuổi, nhờ sử dụng đỗ đen thường xuyên, kiên trì mà không cần đeo kính lão, lên xuống thang lầu không mệt, tay không run khi viết chữ.

Sách Thọ Thân Dưỡng Lão Tân Thư viết: Lý Mỗ mỗi sáng thức dậy là nuốt 27 hạt đỗ đen. Đến nay đã già nhưng mắt vẫn còn tỏ và tai vẫn thính như thời thanh xuân.

Đỗ đen xanh lòng có tác dụng như nào?

Đỗ đen xanh lòng có tác dụng ngăn ngừa tóc bạc sớm

Đậu đen xanh lòng có vị ngọt nhạt, tính bình, mát, có tác dụng bổ can, thận, bổ huyết trừ phong, thanh thấp nhiệt, hạ khí, lợi tiểu, giải độc, tiêu khát. Với nhiều vitamin và khoáng chất, đỗ đen xanh lòng bồi bổ cơ thể, giúp lưu thông khí huyết, bổ máu, giúp nuôi dưỡng tóc, tóc đen bóng mượt. Đặc biệt, kết hợp với hà thủ ô đỏ giúp bổ khí huyết, phòng chống và hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm.

  • Cách 1: Rửa sạch 1 kg Hà thủ ô, ngậm nước vo gạo một ngày một đêm (24 giờ). Sau đó rửa lại bằng nước sạch. Đậu đen ninh nhừ lấy nước sau đó đổ nước đậu đen vào hà thủ ô sao cho ngập mặt. Sau đó đun to lửa đến khi sôi bồng lên, tiếp tục hạ nhỏ lửa ninh cho đến khi cạn. Lúc này nước đậu đen đã thấm vào Hà thủ ô và củ Hà thủ ô trở nên mềm hơn. Lúc này lấy ra để nguội và cắt lát (bỏ lõi nếu có) rồi phơi cho khô trong bóng râm. Nếu còn nước đậu đen thì tẩm phơi cho đến hết.
  • Cách 2: Nếu muốn cẩn thận và làm kỹ hơn nữa thì sau khi đào hà thủ ô đỏ về, rửa sạch, cạo vỏ, cắt lát. Đậu đen đãi sạch. Cho đậu đen và hà thủ ô đã sơ chế vào chõ. Cứ một lượt hà thủ ô đỏ thì rải một lượt đậu đen lên, cứ thế cho đến hết. Bắc chõ lên bếp đồ cho chín nhừ đậu đen là được. Lúc này bỏ đậu đen đi, chỉ lấy hà thủ ô. Rải hà thủ ô đỏ ra nong nia hoặc mặt bằng sạch để phơi khô, cứ khô rồi lại đồ; làm đi làm lại như vậy 9 lần. Cuối cùng, bảo quản hà thủ ô để dùng dần. Có thể tán bột hoặc sắc uống thay nước mỗi lần vài lát.

Đỗ đen xanh lòng có tác dụng trị hoa mắt chóng mặt

  • Mè đen (vừng đen), đỗ đen xanh lòng mỗi thứ 100gr, sao khô, tán thành bột, trộn đều với nhau. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần khoảng 2 muỗng cà phê hỗn hợp trên. Khi uống thì nên hòa với nước đun sôi để nguội. Uống ngay sau khi pha.
  • Đỗ đen xanh lòng hầm cùng gà ác, ăn tuần 1 con
  • Đỗ đen xanh lòng ninh lấy nước uống hàng ngày, liên tục trong 1 tháng

Đỗ đen xanh lòng có tác dụng trong trị đái tháo đường:

Chuẩn bị 1 túi mật bò, 1nắm tay to đỗ đen xanh lòng.

Tán nhỏ đỗ đen xanh lòng sao cho thật mịn sau đó dồn vào một cái túi mật bò, phơi trong bóng râm đủ 100 ngày thì vo viên lại (vo cùng túi mật bò) như hạt ngô. Mỗi ngày uống 1 viên vào buổi sáng.

Một phương pháp khác là dùng đỗ đen xanh lòng 100g thiên hoa phấn 100g trộn đều tán nhỏ thành bột mịn, chế 3 bát nước quấy thành hồ. Khi đặc quánh thì vo viên bằng hạt ngô, uống 7 viên/ lần.

Đỗ đen xanh lòng có tác dụng với các bệnh khác:

Hỗ trợ điều trị đau bụng dữ dội: đỗ đen xanh lòng 50g, sao cháy pha nước uống.

Hỗ trợ điều trị trúng gió: Ðậu đen sao cháy, trước khi bắc ra thì chế rượu trắng vào rồi uống từng ngụm nhỏ. Vừa uống vừa chum chăn cho ra mồ hôi là khỏi.

Hỗ trợ điều trị khó tiêu, đại tiện bón: Ðậu đen ngâm nước 8 tiếng, ủ 1-2 ngày cho mộng dài sau đó sao vàng tán nhỏ, ngày uống 2, 3 lần.

Hỗ trợ điều trị ngộ độc: Ðậu đen xanh lòng tán nhỏ, hòa cùng rượu trắng, uống từng ngụm nhỏ.

Hỗ trợ điều trị say rượu: Ðậu đen 100g sắc lấy nước  đặc uống.

Hỗ trợ điều trị phù thũng, nằm ngồi không yên: Ðậu đen 1 bát, nước 5 bát, sắc còn 3 bát, chế vào 5 bát rượu, lại sắc còn 3 bát. Chia làm 3 lần và uống lúc nóng.

Hỗ trợ điều trị thượng tiêu hỏa bức, háo khát nước: Ðậu đen 1 bát, tử tô 2 cành, ô mai mơ 2 quả, nước 3 bát. Sắc đặc. Giã gừng sống lấy nước hòa vào và chia uống dần sau bữa ăn.

Hỗ trợ điều trị trĩ ra máu: Ðậu đen xanh lòng tẩm nước bồ kết đặc. Sau đó đem sao vàng, tán nhỏ. Rán mỡ lợn và viên thành những viên nhỏ, mỗi lần uống vài viên.

Hỗ trợ điều trị đau đầu: sao 3 bát đỗ đen xanh lòng sao cho hơi có khói, ngâm với 5 bát rượu, đậy kín trong 7 ngày rồi uống dần cho đến hết.

Hỗ trợ điều trị tiêu chảy, toát mồ hôi lạnh: Ðậu đen 1 nắm, giã sống sao cho mịn hòa với nước rồi uống. 

Hỗ trợ điều trị mất ngủ: Ðậu đen sao nóng cho vào cái túi làm gối để gối đầu.

Đậu đen xanh lòng có nhiều tác dụng, tùy bào mục đích sử dụng sẽ bào chất chắt lọc các tinh chất khác nhau để tạo thành sản phẩm phù hợp với cách trị liệu của mình. 



Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top