Nhuộm tóc gây ung thư và ảnh hưởng tới cơ thể đến mức độ nào?

Nhuộm tóc, làm đẹp tóc là một nhu cầu chính đáng của tất cả mọi người nhất là với chị em phụ nữ. Nhưng không phải ai cũng biết, ngoài việc giúp cho bạn trở nên trẻ trung, xinh đẹp và “hợp mốt”, che giấu được phần tóc bạc sớm trông bạn trẻ hơn thì nhuộm tóc còn là mối nguy hại lớn cho sức khỏe.

Người ta ước tính rằng có 1/3 số phụ nữ trên 18 tuổi và khoảng 10% nam giới trên 40 tuổi sử dụng thuốc nhuộm tóc. Liệu việc sử dụng thuốc nhuộm tóc co khả năng gây ung thư?

1. Thuốc nhuộm tóc gây ung thư vú

Đây là nghiên cứu mới nhất của giáo sư Sanna Heikkinen, thuộc Đại học Helsinki và Cơ quan Đăng ký ung thư Phần Lan. Theo đó, giáo sư đã tiến hành phân tích dữ liệu, đánh giá sự ảnh hưởng của thuốc nhuộm tóc lên các yếu tố nguy cơ ung thư vú.

Kết quả cho thấy những người thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 23% những người không sử dụng thuốc nhuộm tóc. Bởi theo nghiên cứu, trong thuốc nhuộm tóc có chứa các chất gây ung thư.

Song song với việc nghiên cứu về thuốc nhuộm tóc, Sanna Heikkinen còn nghiên cứu cả mối liên hệ giữa việc sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết và ung thư. Điển hình nhất là việc đặt vòn tránh thai IUCD (giống cuộn dây đồng, không cho tinh trùng thụ tinh với trứng).

Kết quả cho thấy, những người phụ nữ có sử dụng các biện pháp tránh thai mắc ung thư vú dưới tuổi 50 cao hơn 32% so với những người không thường sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết. Đây là kết quả của việc khảo sát 8000 trường hợp phụ nữ bị ung thư vú và hơn 20000 người đối chứng ở Phần Lan.

2. Thuốc nhuộm tóc làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang

Giáo sư Folahan Adekola – giảng viên Khoa Hóa của Đại học Ilorin thuộc Nigeria đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng những loại thuốc nhuộm tóc có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư cho con người trong đó có ung thư bàng quang

Không chỉ thuốc nhuộm tóc, tiếp xúc với các hóa chất trong ngành công nghiệp sợi, dệt, nhuộm cũng làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong các hóa chất nhuộm này có chứa đến hơn 5.000 các chất độc hại trong đó phổ biến nhất là asen, chỉ, các kim loại nặng. Khi đi vào cơ thể những hóa chất này sẽ thấm sâu, phá vỡ cấu trúc ổn định của tế bào kéo theo đó là sự tăng sinh một cách bất thường của những tế bào trong cơ thể hình thành nên các khối u ác tính.

Trung Tâm nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) cho biết: thợ cắt tóc, nhuộm tóc, thợ nhuộm, thợ làm móng… là những đối tượng có nguy cơ cao mắc  ung thư vòm họng, ung thư máu, bàng quang hay các bệnh lý về da. Theo thống kê của cơ quan nghiên cứu này cho biết theo ước tính hơn 1/3 phụ nữ trên 18 tuổi và khoảng 10% nam giới ở độ tuổi 40 có thói quen nhuộm tóc. Hiện nay có 2 loại thuốc được sử dung phổ biến đó là thuốc nhuộm tạm thời và thuốc nhuộm vĩnh viễn. Với những ưu điểm như giữ màu lâu, khả năng pha trộn tốt nên loại thuốc nhuộm vĩnh viễn được nhiều người sử dụng hơn. Tuy nhiên theo các bác sỹ cho biết trong loại thuốc này chữa hàng nghìn các hóa chất độc hại có khả năng biến đổi tế bào thành các khối u. 

3. Nhuộm tóc gây ảnh hưởng tới bộ máy vận động

Người hay nhuộm tóc thường hay than phiền về chứng đau khớp, chủ yếu là đau các khớp nhỏ và nhỡ như khớp bàn tay, khuỷu, gối, cổ chân. Các biểu hiện đau khớp thường hay kèm theo các biểu hiện ngoài da như da đầu, da tay bị ngứa, nổi mụn nước, mặt và hai tay bị sưng vù, ửng đỏ, ngứa, chảy nước vàng, rụng tóc. Nguyên nhân là do trong thuốc nhuộm tóc có chứa paraphenylenediamin (PPD). 2/3 loại thuốc nhuộm tóc hiện nay đều chứa chất paraphenylenediamin, trong đó có khá nhiều sản phẩm dành cho duỗi nhuộm tóc chứa PPD vượt mức cho phép.

Nặng hơn nữa là các khớp bị sưng đau, khiến cho người bệnh đau đớn, đi lại khó khăn. Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Thụy Điển, những phụ nữ nhuộm tóc thường xuyên trong 20 năm hoặc lâu hơn sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp mạn tính cao gấp đôi so với người không nhuộm tóc.

Ngoài ra, thuốc nhuộm tóc có thể gây nên bệnh xơ cứng bì toàn thể, một bệnh khớp khiến da mặt, da tay, thậm chí da toàn thân bị xơ cứng, dày lên khiến bệnh nhân mất khả năng diễn đạt cảm xúc trên gương mặt, có các biểu hiện tim mạch, thận, khớp... Một bệnh khớp khác cũng có thể xảy ra là bệnh Luput ban đỏ hệ thống.

Các biểu hiện đau khớp, sưng khớp cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh nan y, kết quả của nhiễm độc kéo dài thuốc nhuộm tóc. Đầu tiên là việc xuất hiện một số loại ung thư trên người dùng thuốc nhuộm tóc.

Người ta cho rằng, các chất trong thuốc nhộm tóc có thể thấm qua da đầu, vào máu gây ung thư máu hoặc u hạch bạch huyết. Tỷ lệ ung thư ở những phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cao hơn 50% so với những người không dùng thuốc này. Những phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang cao gấp 2 - 3 lần người không nhuộm.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu cần tư vấn hoặc hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua Hotline: 1900 7036


Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top