Thận yếu dẫn đến tóc bạc sớm ở trẻ, cha mẹ khóc òa khi biết nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tóc bạc sớm ở trẻ, ngoài yếu tố di truyền, dinh dưỡng, giấc ngủ thì thận hư cũng là nguyên nhân khiến trẻ tóc bạc sớm. Vậy yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của thận?

Thận hư ở trẻ có khác người lớn hay không?

Thận hư là chức năng của thận bị yếu đi dẫn đến chức năng lọc máu của thận suy giảm, gây ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động chung. Nếu không được phát hiện kịp thời bệnh có thể dẫn đến tóc bạc màu, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng. Từ trước đến nay, mọi người đều có chung suy nghĩ thận yếu hay thận hư chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi do đó việc phát hiện và phòng ngừa thận hư ở trẻ vẫn còn thờ ơ.


Trẻ bị thận hư dễ dẫn tới Tóc bạc sớm

Dấu hiệu thận hư ở trẻ

Dấu hiệu 1: Trẻ bị phù nề
Phù nề là một triệu chứng dễ thấy nhất ở trẻ. Mẹ có thể thấy sau 1 đêm ngủ dậy mắt trẻ phù lên sau đó lan sang khắp các vùng như tay, chân, bụng. Dấu hiệu này khá giống với bị côn trùng đốt và dị ứng thức ăn. Nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến nguy hại cho trẻ nhỏ.

Dấu hiệu 2: Nhức đầu
Những cơn đau đầu bất chợt và đau âm ỉ khiến trẻ khó có thể tập trung vui chơi, sinh hoạt, học tập. Gây rối loạn hoạt động thường ngày của trẻ.

Dấu hiệu 3: Tiểu ít, tiểu rát, nước tiểu đục và tiểu ít ra máu
Thêm một dấu hiệu thận hư ở trẻ mà mẹ dễ thấy là trẻ có dấu hiệu đi tiểu ít, lượng nước tiểu mỗi lần giảm đi, trẻ thường xuyên cảm thấy khó chịu và đau rát. Trường hợp nặng hơn, nước tiểu của trẻ có màu đỏ hoặc đục tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Dấu hiệu 4: Bủn rủn tay chân, cơ thể
Thi thoảng bạn sẽ bắt gặp trẻ trong tình trạng tay chân bủn rủn, người run rẩy như gặp lạnh, kèm theo đó trẻ luôn có cảm giác mệt mỏi, chán nản, ngủ nhiều, hay nói mơ.


    Trẻ cảm thấy bủn rủn tay chân, cơ thể yếu và hay mệt mỏi

    Dấu hiệu 5: Tiểu về đêm
    Khi trẻ bị thận hư, chức năng của thận trở nên rối loạn, điều này khiến bàng quang của trẻ nhận biết kém hơn việc bài tiết nước tiểu ra bên ngoài. Do đó, trẻ thường xuyên tiểu nhiều về đêm và tiểu dắt nhiều lần.

    Dấu hiệu 6: Hơi thở của trẻ yếu
    Khi thận yếu, lượng oxy để cung cấp cho cơ thể không đều khiến hơi thở của trẻ trở nên khò khè, không đều nhịp. Kèm theo đó trẻ có cảm giác mệt mỏi, đau nhức tay chân…

    Làm thế nào để cải thiện chứng thận hư ở trẻ?

    Thận được xem là nguồn năng lượng vận hành của cả cơ thể không chỉ đối với người lớn mà còn cả trẻ nhỏ. Vì vậy khi thấy trẻ có trên 2 dấu hiệu kể trên, bạn nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để có hướng điều trị thận hư, làm giảm tối đa ảnh hưởng tình trạng thận yếu tới sức khỏe và mái tóc.

    Bên cạnh đó, bạn cũng nên dưỡng thận cho trẻ bằng một vài “chiêu thức” đơn giản dưới đây:

    Thứ nhất là giữ ấm đôi chân

    Đông y cho rằng kinh lạc của thận xuất phát từ bàn chân, do đó giữ đôi chân luôn áp áp và khô ráo là cách cải thiện hoạt động, giúp thận khỏe mạnh. Ngoài ra, lòng bàn chân còn chứa nhiều huyệt vị, tiêu biểu là huyệt Dũng tuyền. Vì thế xoa bóp bàn chân cho trẻ khi ngủ không chỉ dưỡng thận tốt hơn mà còn giúp trẻ có một giấc ngủ ngon nhanh chóng, không mộng mị.


    Giữ ấm đôi chân là cách dưỡng thận đơn giản

    Thứ hai là uống đủ nước

    Uống đủ nước sẽ giúp trẻ khỏe mạnh hơn và đào thải các độc tố bên trong cơ thể. Để đa dạng hơn nguồn nước cung cấp cho cơ thể, bạn có thể làm cho trẻ trà đỗ đen, các loại nước ép trái cây, sinh tố để trẻ luôn cảm thấy hứng thú. Đồng thời những loại nước ép này chứa hàm lượng vitamin dồi dào, cần thiết cho sự phát triển não bộ & thể chất của trẻ.

    Thứ ba là không nên nhịn tiểu

    Nhịn tiểu không chỉ khiến nước tiểu không được bài tiết ra bên ngoài, nhịn tiểu còn khiến chức năng của thận bị kém đi. Do đó, cha mẹ nên giải thích cho trẻ hiểu rõ việc đi tiểu kịp thời có lợi như nào với trẻ.

    Thứ tư là không để trẻ ăn mặn

    Thận của trẻ khá yếu, do đó ăn mặn khiến thận nhanh lão hóa và rối loạn hoạt động. Để thận hoạt động tốt hơn, bạn nên đa dạng các nhóm thức ăn, khẩu phần. Bên cạnh đó, những loại rau màu xanh, thực phẩm màu đen rất tốt cho thận và cải thiện độ bóng mái tóc.


    Không nên để trẻ ăn quá mặn

    Thứ năm là sử dụng các dược thảo dược tự nhiên

    Hà thủ ô đỏ, Đỗ đen xanh lòng, Cỏ mực... là các dược thảo tự nhiên thân thiện với sức khỏe và lợi thận. Bạn có thể chế biến những món ăn từ đậu đen, đun hà thủ ô cho trẻ uống hoặc hoặc nhã nhuyễn cỏ mực thoa lên tóc trẻ để nhuộm đen mái tóc và nang tóc hoạt động tốt hơn.


    Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn thắc mắc nào khác, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900 7036 để được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả.



    Chia sẻ với bạn bè

    270,000₫
    320,000₫
    -16%
    595,000₫
    1,200,000₫
    -51%

    ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

    Ý KIẾN CỦA BẠN

    Back top