Thanh niên bị tóc bạc sớm ngày một nhiều - nguyên nhân điều này từ đâu!

Thông thường, tóc sẽ bắt đầu lão hóa từ độ tuổi 35, sau đó từ 40 tuổi trở đi, tóc sẽ có màu trắng và bạc dần. Dù trằng chưa đến độ tuổi lão hóa, thế nhưng hiện nay không ít thanh niên đang phải đối mặt với tình trạng tóc bạc sớm ngày một nhiều. Vậy nguyên nhân tóc bạc sớm ở thanh niên xuất phát từ đâu? Nếu bạn cũng đang thắc mắc về điều này, cùng đến với bài viết dưới đây để có cho mình những thông tin sức khỏe cụ thể nhất nhé.

Tìm hiểu về tóc và điều cần biết về sự hình thành màu tóc

Bạn biết không, sợi tóc vốn bản thân nó không có màu, việc chúng ta thấy màu tóc nâu, hung, vàng hay trắng là do các tế bào tạo chất có trong tóc, cụ thể đó chính là Melanin. 


Màu tóc do melanin quyết định

Các tế bào sắc tố này phân bố rải rắc trong da, riêng với các nang lông (tóc) các tế bào này sẽ tập trung nhiều hơn. Với người châu Á, các sắc tố Melanin quy định tóc màu đen. Tuy nhiên, khi hoạt động melanin bị rối loạn sẽ khiến nguồn cung cấp sắc tố cho tóc không có. Biểu hiện dễ thấy là tóc bị khô, xơ, vòng đời sợi tóc ngắn và tóc bị xuống màu.

Theo các nghiên cứu khoa học, màu tóc không có tác dụng nhiều trong việc bảo vệ da khỏi tia cực tím mà điều này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào độ dày mái tóc, cơ chế tự bảo vệ da dầu của da.

Có thể bạn quan tâm: 

Nguyên nhân dẫn dễn tóc bạc sớm ở thanh niên

1. Do chế độ ăn uống thiếu cân bằng

Chế độ ăn uống không đầy đủ dưỡng chất không chỉ khiến da và sức đề kháng yếu đi, thiếu dưỡng chất còn làm mái tóc trở nên hư tổn nặng nề. Vì thế, để có một mái tóc khỏe mạnh và không bệnh tật, bạn nên cân bằng các nhóm dưỡng chất và đừng bỏ qua rau xanh cũng như nước trái cây mỗi ngày. 


Dưỡng chất không đầy đủ khiến tóc bị xuống màu

Những thực phẩm rất tốt cho tóc mà bạn có thể bổ sung là: các loại rau có màu xanh, quả lê, quả mâm xôi, nho khô...

Điều không thể bỏ qua là vitamin B12 - chất giúp sản sinh hắc tố, duy trì màu đen tự nhiên cho tóc. Do đó, bạn có thể bổ sung loại vitamin này qua những thực phẩm như: bơ, sữa, ngũ cốc, cá hồi... Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý nạp thêm các loại vitamin và khoáng chất khác để mái tóc thêm khỏe mạnh như: vitamin A, C, E, B5, riboflavin và axit folic.

2. Rối loạn tuyến giáp và tuyến yên

Khi tuyến yên và tuyến giáp gặp vấn đề cũng sẽ dẫn tới quá trình sản sinh hormon bị đình trệ. Khi đó, tóc bạc sẽ là điều ngẫu nhiên.

3. Do thói quen hút thuốc lá và căng thẳng kéo dài


Căng thẳng kéo dài là nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm

Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm: ung thư miệng, ung thư gan, rụng tóc, bạc tóc... Bạn biết không, những người có thói quen hút thuốc lá có nguy cơ bạc tóc gấp 4 lần so với người bình thường. Nếu trong quá trình sử dụng bài thuốc hỗ trợ điều trị bạc tóc mà bạn vẫn hút thuốc lá thì hiệu quả của bài thuốc gần như không còn.

Căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân dẫn tới mái tóc bị "già" đi nhanh chóng. Bởi gián tiếp điều này sẽ dẫn tới quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể bị rối loạn.

4. Lạm dụng các sản phẩm chăm sóc tóc

Bạn nghĩ rằng những sản phẩm chăm sóc tóc thì không gây hại cho mái tóc. Điều này không đúng hoàn toàn, nhất là đối với các sản phẩm chăm sóc tóc hóa học. Bên cạnh đó, nữ giới thường có thói quen làm điệu cho mái tóc của mình bằng việc uốn, dập xù, nhuộm, thuốc tẩy tóc dẫn tới chất hydrogen peroxide tích tụ vào trong tóc, gây hại cho tóc. Vì thế, nếu muốn mái tóc của mình trẻ đẹp hơn, bạn nên sử dụng các sản phẩm từ thảo dược tự nhiên như: dầu oliu, nha đam, bơ, bồ kết... để chăm sóc tóc.

5. Do di truyền

Gen di truyền được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thời điểm bạc tóc, tốc độ bạc và đây là điều không thể thay đổi được. Nếu trong gia đình hoặc họ hàng thân cận đã từng có người bị tóc bạc sớm thì nguy cơ bị tóc bạc sớm ở thanh niên cũng cao hơn gấp 2-3 lần so với người bình thường.

Cách khắc phục tóc bác sớm ở thanh niên

Có rất nhiều cách khác nhau để ngăn ngừa tóc bạc sớm, một trong số đó là nhuộm. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tức thời bởi sau khi nhuộm 1 tháng, phần chân tóc cũng như các sợi tóc con màu trắng sẽ lại mọc lên. Khiến mái tóc rơi vào tình trạng luẩn quẩn. Đó còn chưa kể, nhuộm tóc còn dẫn tới tình trạng bài mòn da dầu, tích tụ chất hóa học gây khô và tổn thương nang tóc. lâu dần khi nang tóc bị tổn thương và không thể phục hồi, những nang tóc này sẽ mất đi hoàn toàn chức năng nuôi dưỡng mái tóc, khiến tóc rụng đi không thể mọc lại.

Nếu đầu bạn chỉ có một vài sợi tóc, cách đơn giản là bạn nhổ đi. Bên cạnh đó, bổ sung vitamin, khoáng chất qua thức ăn, nước uống mỗi ngày để mái tóc đẹp hơn.


Nhổ tóc bạc (chỉ nhỏ trong trường hợp tóc bạc 1 số cọng)

Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm từ sâu bên trong gốc rễ, bạn nên áp dụng một số bài thuốc hỗ trợ trị tóc bạc sớm từ hà thủ ô đỏ, đậu đen xanh lòng...

Những bài thuốc dân gian này có hiệu quả khá tốt khi sử dụng trong thời gian dài và hoàn toàn không gây tác dụng phụ. Thế nhưng nhược điểm là bạn sẽ cần kỳ trong công thức chế biến và mất nhiều thời gian mỗi ngày. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cấp bách của xã hội, một sản phẩm hỗ trợ giảm bạc tóc Ô Mộc Khang đã ra đời.

Hi vọng với một chút thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nguyên nhân tóc bạc sớm ở thanh niên bắt đầu từ đâu, và biết cách khắc phục tình trạng một cách ổn thỏa nhất. Ngoài nguyên nhân gây tóc bạc, chúng ta còn có rất nhiều bài viết hay chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ trị bạc tóc cũng như nhìn vị trí tóc bạc để "bắt bệnh". Vì thế bạn đừng quên dõi theo những bài viết mới để bỏ túi cho mình những điều thú vị này nhé.

Để hiểu hơn những vấn đề của tóc, bạn hãy liên hệ với HOTLINE 1900 7036 để được tư vấn cụ thể.



Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top