Tìm hiểu sơ lược về cam thảo bắc và công dụng VÀNG đối với sức khỏe

Cam thảo bắc là vị thuốc khá quen thuộc, thường được sử dụng trong trong điều trị bệnh Đông y. Thế nhưng bạn đã biết hết những tác dụng của cam thảo bắc đối với sức khỏe. Để tìm hiểu cụ thể hơn điều này, chúng ta hãy cùng đến với bài viết dưới đây để bỏ túi cho mình những thông tin hữu ích nhé. 

Tìm hiểu về cây cam thảo bắc

Cam thảo bắc hay còn có tên khác là diêm cam thảo, sinh cam thảo, phấn cam thảo, thuộc họ đậu, có vị ngọt (cam: ngọt), tính bình, phân bố chủ yếu ở Trung Á, đặc biệt là khu vực Hoa Bắc, Tây Bắc và Đông Bắc Trung Quốc. Là cây thuốc quý trong y học cổ truyền, rễ hoặc thân rễ cam thảo bắc được thu hái vào mùa thu đông hằng năm đem phơi và sấy khô để dùng làm thuốc.


Cây cam thảo bắc

Cam thảo bắc quy vào 12 kinh, có tác dụng bổ tỳ vị, nhuận phế, thanh nhiệt giải độc, điều hòa các vị thuốc.

Có thể bạn quan tâm:

12 đường kinh trong cơ thể người

Cơ thể người có 6 tạng (tâm, can, tỳ, phế, thận, tâm bào) và 6 phủ (đởm, vị, đại trường, tiểu trường, bang quang, tam tiêu) thì có 12 đường kinh phụ thuộc được gọi là chính kinh. Hệ thống kinh lạc thông hành khí huyết, liên kết các tổ chức cơ thể thành một khối thống nhất. Như vậy thông qua 12 đường kinh, cam thảo bắc sẽ phát huy các công dụng hỗ trợ điều trị bệnh quý của nó.


Cam thảo bắc có tác dụng hiệu quả trong điều trị bệnh

Cam thảo bắc bổ tỳ vị

Vị là một cơ quan rỗng, trên tiếp với thực quản, dưới thông với tiểu trường; thức ăn từ miệng đi qua thực quản vào vị, được làm chin nhừ ở đây. Tỳ là cơ quan bên trái của vị hấp thu và vận chuyển chất dinh dưỡng. Tỳ vị phối hợp với nhau để hoàn thành chức năng tiêu hóa, hấp thu và vận chuyển các chất dinh dưỡng.

Tỳ vị sinh khí, khí của người nằm ở vị, bởi vậy mà những người có tỳ vị hư yếu thì khí yểu, biểu hiện ở mặt, mắt, môi tái, thiếu sức sống, tinh thần không tỉnh táo. Trong Đông y, dưỡng tỳ vị chính là dưỡng nguyên khí, dưỡng nguyên khí chính là là dưỡng sinh mệnh. Nếu tỳ vị hư yếu sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ngũ tạng trong cơ thể.


Cam thảo bắc bồ tì vị

  • Tim và tỳ: Muốn hỗ trợ điều trị bệnh tim phải chữa tỳ vị trước, tỳ tập hợp máu trong cơ thể và cung cấp cho tim. Khi tỳ có vấn đề không thể ích khí sinh huyết cung cấp tốt cho tim.
  • Gan và tỳ: Nếu tỳ vị yếu, không tiêu hóa được thức ăn thì việc xử lý chất thải gặp khó khăn, tích tụ ở gan ảnh hưởng đến việc cung cấp máu và các chức năng khác của gan.
  • Phổi và tỳ: Khí ở phổi mạnh hay yếu do tỳ vị quyết định, nếu tỳ vị yếu thường dẫn đến thiếu khí phổi, dễ bị cảm lạnh hoặc các bệnh về đường hô hấp.
  • Thận và tỳ: Tỳ vị yếu lâu dài sẽ khiến thận bị yếu. Thận tàng tinh – tinh sinh tủy – tủy nuôi xương. Nếu tỳ vị yếu, thận yếu sẽ tàng tinh kém, sinh tủy kém, sinh xương kém thì sinh trưởng, phát dục, sinh đẻ kém, tóc rụng, tóc bạc sớm, đau xương khớp.

Cam thảo bắc bổ tỳ vị cũng chính là bổ tim, gan, phổi, thận tốt cho hoạt động mạnh khỏe của toàn bộ cơ thể chúng ta.

Cam thảo bắc nhuận phế

Theo Đông y, phế chủ khí, tức khí là vật chất trọng yếu của phế, có vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự sống của con người. Khí có hai nguồn một là khí của thức ăn do tỳ vị vận chuyển lên, hai là khí tự nhiên của trời do phế hút vào; hai khí này kết hợp chứa ở lồng ngực, nhờ sự vận chuyển của huyết mạch, thông đạt khắp toàn thân. Phế là nơi trao đổi khí (hít thanh khí, thải trọc khí). Nếu phế khí bình thường, đường hô hấp thông thì hơi thở điều hòa và ngược lại. Nếu phế khí không tuyên phát sẽ dẫn đến tức ngực, ngạt mũi, khó thở. Phế khí hư yếu khiến da lông thô ráp, lưa thưa dẫn tới cơ năng bảo vệ của bì mao giảm sút dễ bị cảm mạo.

Như vậy tác dụng của cam thảo bắc thông hành 12 kinh nhuận phế, giúp hơi thở khỏe mạnh, hỗ trợ điều trị các bệnh cảm, ho mất tiếng, viêm họng…

Cam thảo bắc thanh nhiệt, giải độc cơ thể

Các độc tố tích tụ trong cơ thể, lâu dần là nguyên nhân gây ra các bệnh về gan, phổi, thận, hệ tiêu hóa, thậm chí có thể dẫn đến ung thư. Với thực trạng sống hiện nay, không khí ô nhiễm, nguồn nước ô nhiễm, thực phẩm ô nhiễm thì cơ thể càng nhiễm và tích tụ nhiều độc tố.


Cam thảo bắc thanh nhiệt, thải độc cơ thể

  • Biểu hiện gan bị nhiễm độc: mất cảm giác ngon miệng, hai bên khuôn mặt nổi nhiều mụn, bề mặt móng tay lồi lõm, không láng mịn, cơ thể khó chịu và thái độ nóng nảy, mệt mỏi.
  • Biểu hiện dạ dày bị nhiễm độc: hôi miệng, đầy hơi, axit trào ngược, ợ nóng, trung tiện (rắm) có mùi rất hôi, tiêu chảy, phân lỏng thường xuyên.
  • Biểu hiện tim bị nhiễm độc: đau ngực, đánh trống ngực, tim đập nhanh, loét lưỡi, mệt mỏi, mụn mọc nhiều ở trán, thiểu niệu (nước tiểu ít).
  • Biểu hiện phổi bị nhiễm độc: da xỉn màu, má phải nổi mụn, tâm trạng thất thường, khó thở, tức ngực.

Khi các tạng phủ có vấn đề không thể thải các chất độc được sinh ra trong quá trình chuyển hóa, gan và thận suy yếu nên các chức năng thanh lọc không đủ sức giải độc làm độc tố tích tụ lại, cũng chính những độc tố này sẽ gây ra nóng trong người. Biểu hiện của những người bị nhiệt (nóng trong người): da dẻ, môi miệng hơi khô, hơi thở nóng hoặc hôi, hay đổ mồ hôi, mụn nhọt, rôm sảy, táo bón…

Tác dụng của cam thảo bắc khi đun làm nước uống có tác dụng thanh nhiệt, điều trị tiêu độc, giải độc.

Ngoài ra, cam thảo bắc có vị ngọt, đóng vai trò tá dược, dẫn thuốc đi về các kênh đến các cơ quan được điều trị. Nó có tác dụng hòa hoãn, điều hòa các vị thuốc, làm bớt tính nhiệt quá của một số vị thuốc nhiệt quá, hoặc làm bớt tính mát của một số vị thuốc mát quá.



Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top