Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Tóc bạc - Đó là một dấu hiệu của sự lão hóa của cơ thể khi bước vào tuổi xế chiều. Nhưng bạn nghĩ sao về hiện tượng tóc bạc sớm ở giới trẻ. Bởi không chỉ làm ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt và còn là dấu hiệu cảnh báo của bệnh tật. Vậy tóc bạc sớm là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này thì cùng  tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có lời giải đáp nhé!

Nguyên nhân gây ra tóc bạc sớm

Khi nào được coi là tóc bạc sớm?

    Tóc là sợi không có màu. Màu tóc mà chúng ta thường nhìn thấy như: đen, nâu, hung, vàng (tùy theo từng quốc gia) là do các tế bào chất có màu sắc (hay còn gọi là sắc tố melanin). Chúng được phân tán giải rác trong da, nhưng tại các nang tóc sẽ tập trung nhiều hơn. Khi các sắc tố được sản xuất sẽ chứa trong túi đựng trước khi đưa vào các tế bào sừng được hình thành khi sợi tóc mọc và tạo nên màu cho sợi tóc.

    Thông thường, ở độ tuổi ngoài 40-50 mới bắt đầu xuất hiện tóc bạc và được coi là dấu hiệu lão hóa bình thường. Lúc này các sắc tố melanin bắt đầu suy giảm, tóc sẽ chuyển dần từ màu đen sang sang mà bạc trắng.

    Khi nào được gọi là tóc bạc sớm?

    Hiện tượng này xuất hiện ở cả Nam và Nữ. vài năm trở lại đây thì giới trẻ có nguy cơ bị tóc bạc sớm tăng cao, đặc biệt là đối tượng thanh nhiên độ tuổi 20-30. Tuy đây không phải là bệnh nhưng có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề liên quan đến sức khỏe và ảnh hưởng đến tâm lý. Vì vậy, để cải thiện bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ gây ra tóc bạc sớm.

    Nguyên nhân gây ra tóc bạc sớm

    Theo nghiên cứu của giáo sư J.M.Wood cộng sự của trừng Đại Học Bradford- Anh đã chỉ ra 2 yếu tố làm gia tăng nguy cơ tóc bạc sớm:

    Tăng gốc tự do H2O2 gây tẩy trắng tóc

    H2O2 (Hydrogen Peroxide) hay còn gọi là oxy già. Đây là một gốc tự do, được sinh ra liên tục dưới tác động như: stress, rượu bia, thuốc lá, ô nhiễm môi trường…ảnh hưởng trực tiếp đến việc tẩy trắng tóc. H2O2 có tính oxy hóa mạnh nên có khả năng tẩy sắc tố Melanin dẫn đến màu đen tự nhiên của tóc bị mất và khiến cho sợi tóc bị bạc.

    Giảm hàm lượng sắc tố tóc

    Melanin chính là chất giúp sản sinh và duy trì màu đen tự nhiên cho mái tóc. Khi quá trình tạo Melanin này gặp vấn đề sẽ dẫn tới tóc bạc sớm và xuống màu...
    Nếu bạn bị rối loạn nội tiết, thiếu dưỡng chất, mất ngủ, căng thẳng hoặc do lão hóa khiến cho sắc tố Melanin làm đen tóc bị giảm đi và đẫn đến tóc bạc sớm.

    Bên cạnh đó thì còn có rất nhiều các yếu bên ngoài tác động khiến cho mái tóc xuống màu và dẫn đến hiện tượng bạc sớm như:

    1. Chế độ dinh dưỡng

    Tóc giống như các bộ phận khác của cơ thể, để duy trì sắc tố đen tóc cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng.
    Trong đó, vitamin B12 và vitamin E là những vitamin cần thiết cho sự phát triển của tóc. Nếu cơ thể bị thiếu hụt 1 trong 2 loại vitamin này sẽ làm cho tóc bị bạc màu nhanh chóng và dẫn đến hiện tượng tóc bạc sớm. Vì vậy, hãy bổ sung loại vitamin càng sớm càng tốt.

    Tóc bạc sớm do chế độ dinh dưỡng

    2. Hút thuốc lá

    Trung bình, mỗi điếu thuốc lá có chứa 1-2mg nicotin và hàng trăm chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nicotine là một chất gây nghiện được hấp thụ vào mạch máu và ảnh hưởng đến não bộ trong khoảng 10s sau khi hút vào. Khí cacbon monoxide tác động đến màng trong của mạch máu dẫn đến máu không được lưu thông ổn định. Trong máu có đến 95% dưỡng chất dùng để nuôi tóc. Vì vậy, nếu máu không được lưu thông ổn định cũng đồng nghĩa với tóc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Lâu dần sẽ khiến cho tóc thiếu sức sống dẫn đến yếu dần, chẻ ngọn, gãy rụng và đặc biệt là sắc tố melanin ngừng sản sinh dẫn đến hiện tượng bạc tóc.

    3. Stress, căng thẳng

    Theo các nhà khoa học tại Trường Đại học Freedom ở Berlin, một trong những tác hại chính của stress là sự ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng cung cấp cho tóc khiến tóc không được nuôi dưỡng đúng cách và nhanh bị lão hóa (chuyển sang màu trắng). Màu đen của tóc là biểu hiện của một sức khoẻ ổn định, tinh thần thoải mái.

    4. Gen di truyền

    Gen là một trong những yếu tố tạo sắc tố cho tóc và quyết định đến thời điểm và tốc độ bạc tóc. Nếu trong gia đình có ông bà, cha mẹ bị tóc bạc sớm thì thế hệ sau cũng có nguy cơ tăng cao. Tuy nhiên, mức độ bạc tóc phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

    Tóc bạc sớm do gen di truyền

    5. Rối loạn tuyến yên, tuyến giáp

    Rối loạn tuyến giáp và tuyến yên là một trong những yếu tố hàng đầu khiến cho lượng hormone bị trì trệ gây ra tóc bạc sớm. Tuyến giáp hoạt động kém hoặc hoạt động quá mức đều có thể ảnh hưởng tới quá trình sản xuất sắc tố melanin. Bên cạnh đó, khi tuyến giáp bị rối loạn, mái tóc của bạn cũng trở nên khô xơ và chẻ ngọn.

    Giải pháp nào cho mái tóc bạc sớm?

    Hầu hết khi bị tóc bạc sớm đều lựa chọn giải pháp nhuộm. Bởi đây là cách giúp bạn lấy lại sự tự tin và có được mái tóc đen nhanh nhất. Nhưng nhuộm tóc chỉ có thể giữ màu được trong khoảng 1-2 tháng, hơn nữa các hóa chất độc hại có thể gây hại cho mắt, da đầu, gây nhiễm trùng, gây ung thư bàng quang gấp 2 lần.

    Để cải thiện tình trạng tóc bạc sớm nên lấy nguyên nhân là gốc rễ. Theo Đông y, can thận có mối liên hệ mật thiết với tóc (tóc được nuôi dưỡng nhờ huyết) và là nơi tàng trữ, điều hòa khí huyết. Nếu can thận hư thì sẽ khiến cho tóc bạc sớm, khô xơ và gãy rụng. Vì vậy, bạn cần chú ý đến việc dưỡng can thận khỏe bằng cách bổ sung dưỡng chất đầy đủ, chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý... Kết hợp với một số bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên như: Hà thủ ô đỏ, cỏ mực, đỗ đen xanh lòng...

    Hà thủ ô bài thuốc hỗ trợ làm giảm tóc bạc sớm

    Từ lâu hà thủ ô đã được biết đến với công dụng hỗ trợ làm đen râu tóc, kéo dài tuổi thọ. Vì vậy cho đến nay, vẫn chưa có vị dược liệu nào có thể thay thế cho hà thủ ô.
    Để cải thiện cho mái tóc bạc từ hà thủ ô bạn có thể điều chế theo nhiều cách khác nhau như: thái lát sao khô dùng sắc uống, tán bột hoặc kết hợp với đậu đen xanh lòng theo phương thức "cửu chưng cửu sái" (9 lần chưng 9 lần phơi).


    Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp cho bạn có thêm những kiến thức về tóc bạc sớm và cách hỗ trợ điều trị hiệu quả. Để được hỗ trợ tư vấn thêm vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 7036.



    Chia sẻ với bạn bè

    270,000₫
    320,000₫
    -16%
    595,000₫
    1,200,000₫
    -51%

    ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

    Ý KIẾN CỦA BẠN

    Back top