Tóc bạc sớm ở trẻ là bệnh lý hay máu xấu?

Bạn nghĩ rằng tóc bạc chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi, nhưng không, tóc bạc sớm còn xuất hiện ở người trẻ tuổi, thậm chí là trẻ em. Vây tóc bạc sớm ở trẻ là do bệnh lý hay máu xấu? Khi phát hiện ra trẻ bị tóc bạc sớm, bạn cần làm gì? Để tìm hiểu rõ hơn điều này, chúng ta hãy cùng đến với bài viết đưới đây để có cho mình những thông tin hữu ích nhé.

I. Nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm ở trẻ

Thường chúng ta hay có quan niệm lầm tường rằng tóc bạc khi chưa đến tuổi già là do "máu xấu". Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì nguyên nhân tóc bạc sớm có rất nhiều. Trong đó, các bác sĩ đã chỉ ra một số nguyên nhân chính:


Tóc bạc sớm ở trẻ em khiến nhiều cha mẹ lo lắng

Do gen di truyền

Nếu bố mẹ hoặc ông bà của bé khi còn trẻ cũng đã có dấu hiệu tóc bạc sớm thì trẻ em cũng có nguy cơ mắc tình trạng này cao gấp 2-3 lần trẻ khác.

Do chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ, chế độ dinh dưỡng còn ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển của mái tóc. Trẻ nhỏ ở mỗi một giai đoạn sẽ cần một chế độ dinh dưỡng khác nhau, nếu nguồn dinh dưỡng bị thiếu hụt hoặc mất cân bằng như: ăn quá nhiều thịt nhưng lại thiếu đi rau xanh, trái cây. Trẻ có sở thích ăn đồ ăn nhanh hơn những đồ tươi được đem về nấu chín. Bên cạnh đó, nếu trẻ con hâm mê điện tử, ngồi chơi tới khuya khiến lịch sinh hoạt cá nhân bị thay đổi cũng dẫn tới tóc bạc sớm ở trẻ em.

Do căng thẳng hoặc dư chấn tâm lý

Bạn nghĩ trẻ nhỏ sẽ không biết gì, chúng chỉ buồn - vui thoáng qua và quên đi một cách nhanh chóng. Thế nhưng không phải đâu nhé. Khi mối quan hệ giữa các thành viên không tốt, bạn trẻ sẽ cảm thấy hoang mang, lo lắng, sợ hãi. Bên cạnh đó, những áp lực học tập sẽ làm trẻ bị căng thẳng, mệt mỏi.

II. Chăm sóc trẻ bị tóc bạc sớm như thế nào?

Không giống như chế độ dinh dưỡng với trẻ thường, khi trẻ bị tóc bạc sớm, mẹ cần phải xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ hơn. 


Cách chăm sóc trẻ bị tóc bạc

Từ bữa ăn, thức uống của trẻ, bạn cần bổ sụng:

  • Tăng cường vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, C, E, vitamin B5 và axit folic.
  • Nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây. Rau xanh nên ưu tiên những loại rau màu xanh đậm như: rau cải, bí, rau ngót... Trái cây có thể đa dạng nhưng những loại quả mọng nước sẽ tốt hơn cho trẻ.
  • Tuyệt đối KHÔNG cho trẻ uống rượu, bia hoặc chất kích thích.
  • Tạo một không giạn sống vui vẻ, không đặt những kỳ vọng hoặc mục tiêu quá cao khiến trẻ chùn chân hoặc sợ hãi.

Tóc bạc sớm ở trẻ có phải là do lão hóa sớm hay không?


Tóc bạc sớm ở trẻ em không phải là bệnh

"Tóc bạc sớm ở trẻ có phải là bệnh hay không?" Câu trả lời là KHÔNG nhé. Mặc dù đây không phải là bệnh nhưng điều này cũng phản ánh một phần nào đó sức khỏe, thể trạng và tâm lý của trẻ. Theo góc nhìn của Đông y, tóc bạc sớm ở trẻ em có thể do can thận suy yếu, tinh huyết thiếu hụt. Còn theo Tây y, nếu không phải do chế độ dinh dưỡng thì có trẻ là trẻ chịu tác động của gen di truyền. 

Tuy nhiên, dù nhìn theo gốc độ nào thì bạn cũng không nên chủ quan. Khi phát hiện ra trẻ có những biểu hiện khác thường ở trên mái tóc, mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để có hướng ngăn chặn kịp thời. Bên cạnh đó cần thực hiện xét nghiệm để xem trẻ có mắc các bệnh như: bệnh bạch biến đổi loạn miễn dịch, bệnh về tuyến yên... hay không.

Hỗ trọ điều trị tóc bạc sớm cho trẻ như thế nào?

Một điều mẹ cần nhớ là khi trẻ bị tóc bạc sớm đó chính là không nên cho trẻ uống kháng sinh khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Một cách hiệu quả và an toàn là áp dụng các phương pháp dân gian hỗ trợ điều trị bạc tóc cho trẻ.


Trị tóc bạc sớm cho trẻ băng phương pháp dân gian

Cách 1: Bạn hấp lá cà ri với dầu đến khi lá chuyển sang màu đen. Tắt bếp, để dầu còn nguội rồi dùng phần dầu này thoa lên tóc của trẻ. Cách này không chỉ hiệu quả với trẻ  mà còn có hiệu quả với cả tình trạng tóc bạc sớm ở thanh niên.

Cách 2: Massage bơ sữa bò lên da đầu của trẻ chừng 10 phút rồi gội đầu sạch lại. Tuần áp dụng 2 lần để có hiệu quả cao nhất.

Ngoài những cách trên, mẹ có thể tham khảo thêm một số loại thảo dược khác như: Hà thủ ô đỏ, đỗ đen xanh lòng, khế chua hay cỏ mực... Hạn chế cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.

Nếu bạn cần tư vấn, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 7036.



Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top