Cỏ Mực - dược thảo tự nhiên hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm hiệu quả

Cỏ mực vẫn được coi là loại cỏ dại mọc hoang khắp nơi, đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Tên gọi thường dân là thế mà đối với nền y học cổ truyền thì Cỏ mực lại được coi là thần dược trong kho tàng y học, đừng coi thường.

Cỏ mực loài cỏ quen thuộc

Với tên gọi quen thuộc là Cỏ mực còn có tên gọi khác là nhọ nồi hay hạn liên thảo. Tên khoa học là Eclipta alba Hassk thuộc họ Cúc Asteraceae. Tên gọi cỏ mực được xuất hiện bởi khi vò nát cây có nước chảy ra như mực màu đen.  Do có màu mực nên cây này cũng được sử dụng trong thức ăn, có nhiều công trong việc chống lão hóa.

Cỏ mực mọc hoang khắp nơi dùng để cầm máu là công dụng phổ biến nhất. Cây mọc thẳng đứng, thân có lông cứng; lá mọc đối có lông 2 mặt, hình xoan dài. Có hoa màu trắng nhỏ, quả bế 3 cạnh hoặc dẹt, có cánh dài. Được thu hái từ tháng 2 đến tháng 8; có thể sử dụng ở dạng khô và dạng tươi. Tùy từng dạng sẽ có những cách chế biến khác nhau.

Cỏ mực có tính lạnh, vị chua ngọt, không độc. Tính lương (mát huyết), chỉ huyết (cầm máu) vào kinh can và thận, làm mịn da, đen tóc, chắc răng. Cỏ mực thường được sử dụng chữa da thô nháp, mặt đen sạm, chữa can thận kém, xuất hiện nội tạng, kiết lỵ, viêm gan mạn, chấn thương, viêm da, mẩn ngứa,...

Trong dân gian, cỏ mực thường được vắt lấy nước uống để cầm máu trong rong kinh, trĩ ra máu, bị thương. Thành phần có trong cỏ mực chứa tinh dầu, tannin, chất đắng, caroten và chất ancaloit gọi là eclipton. Cỏ mực cũng giống như vitamin K chống lại tác dụng của discumarin, chống chảy máu tử cung được thí nghiệm trên động vật.

Dùng cỏ mực lâu ngày có tác dụng chống choáng phản vệ, kháng histamine, giảm viêm; chống viêm nhiễm khi cảm sốt, nhiễm khuẩn đường hô hấp, mụn nhọt, viêm cơ. Theo sách “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam” cỏ mực còn là chất chống nhiễm khuẩn sau khi mổ, nhanh chóng làm lành các vết cắt sau phẫu thuật,...

Cỏ mực - nỗi hoảng sợ của tóc bạc sớm

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, nhọ nồi được dùng làm thuốc bổ toàn thân bởi là loại không chứa độc tố. Đừng chỉ nghĩ hà thủ ô mới là giải pháp cho tóc bạc, cỏ mực cải thiện hệ tuần hoàn máu ngoài da, cung cấp dưỡng chất cho da đầu, giúp giảm lượng bạc tóc đáng kể nếu sử dụng thường xuyên.

Đường bản thảo có viết, người bị chảy máu dữ dội, bôi nước lên đầu thì tóc sẽ mọc nhanh lại, Điền nam bản thảo cho rằng, cỏ mực làm chắc răng, làm đen tóc, hỗ trợ điều trị 9 loại trĩ. Các hoạt chất có trong cỏ mực kích thích hoạt động các tế bào limpho T - nhóm tế bào ức chế quá trình phát triển ung thư, ức chế làm teo nang tóc. Các nang tóc từ đó được bảo vệ, tránh được những tổn thương tác động vào nang tóc, lượng tóc rụng được cải thiện từ đó hạn chế tối đa tóc bạc xuất hiện.

Đông y chỉ ra rằng tóc bạc sớm là do can thận hư dẫn đến tổn thương khí huyết, thiếu máu gây tình trạng bạc tóc sớm, tóc dễ gẫy rụng. Cỏ nhọ nồi có tác dụng bổ thận âm, thanh can nhiệt, làm mát nên tác động hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm, làm đen râu tóc hiệu quả.

Để tăng hiệu quả của công dụng của cỏ mực trong việc làm đen râu tóc cần có sự kết hợp của các vị thuốc khác như tang thầm, kỳ tử,... tác động trực tiếp từ bên trong cơ thể để có những giải pháp tốt nhất dành cho tóc bạc sớm.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn trong việc sử dụng cỏ mực để hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm. Nếu cần tư vấn hoặc hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua Hotline: 1900 7036


Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top