Dùng cam thảo bắc hàng ngày có tốt không?

Cam thảo bắc hay còn có tên khác là diêm cam thảo, sinh cam thảo, phấn cam thảo, thuộc họ đậu, có vị ngọt, tính bình, thân rễ và rễ được dùng làm thuốc với tác dụng bổ tỳ vị, nhuận phế, thanh nhiệt giải độc, điều hòa các vị thuốc. Là một vị thuốc quý trong Đông và Tây y, cam thảo bắc được sử dụng nhiều trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh viêm loét dạ dày, chống co thắt cơ trơn, giảm ho, lợi tiểu, các bệnh về da, bệnh Addison… Đặc biệt, với vị ngọt mát, cam thảo bắc còn được dân mình dùng rất phổ biến làm nước uống hàng ngày với mục đích thanh nhiệt giải độc. Vậy câu hỏi đặt ra rằng "dùng cam thảo bắc hàng ngày có tốt không?" Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích, giải đáp thắc mắc về vấn đề này.

Mối nguy hại khi dùng cam thảo bắc không đúng cách?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, lạm dụng cam thảo có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn do hoạt chất Glycyrrhizic acid gây nên. Nếu dùng khoảng 500mg hoạt chất này (tương đương với 10g cam thảo) mỗi ngày trong thời gian trên 2 tuần có thể gây ra các triệu chứng tăng huyết áp, giữ nước, tăng bài tiết kali, thậm chí dẫn đến tim ngừng đập.


Lạm dụng cam thảo có thể gây hại cho sức khỏe

Theo một nghiên cứu khác ở Iran, nếu dùng 500mg axit này liên tiếp trong 10 ngày sẽ làm giảm khoảng 35% lượng testosteron trong nam giới. Như vậy sẽ làm giảm sinh lý, gây nên tình trạng bất lực, liệt dương ở đàn ông, ảnh hưởng lớn tới đời sống tình dục.

Để phát huy những công dụng trị bệnh tốt của cam thảo bắc, chúng ta phải sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu, mỗi người chỉ nên dùng từ 2- 4g cam thảo bắc mỗi trong thời gian 5 – 7 ngày, nghỉ vài ngày rồi mới tiếp tục sử dụng.

Có thể bạn quan tâm:

Những người không nên dùng cam thảo bắc

  • Phụ nữ mang thai:
    Sử dụng cam thảo với nhân trần có thể gây ra tình trạng ít sữa thậm chí mất sữa. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học của Mỹ, bà mẹ mang thai sử dụng nhiều cam thảo có thể dẫn đến nguy cơ sẩy thay, sinh non và ảnh hưởng xấu tới trí thông minh của trẻ.
  • Người viêm thận:
    Cam thảo bắc có tính lợi tiểu khá mạnh trong Đông y, làm mất cân bằng điện giải, tăng đào thải hoạt chất, kém hấp thu một số vi chất cần thiết cho cơ thể như canxi, K… lâu ngày sẽ có hại cho thận, có thể dẫn tới suy thận.
  • Người bị tăng huyết áp hoặc huyết áp không ổn định.
  • Những người bị táo bón mạn tính do đại tràng thực nhiệt.
  • Người viêm phế quản, ho nhiều, khó thở.
  • Người già, trẻ em (đặc biệt dưới 1 tuổi): chức năng tiêu hóa của người già và trẻ nhỏ không ổn định, khả năng hấp thụ cũng kém hơn nên uống nhiều cam thảo bắc có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa gây chướng bụng, tiêu chảy, chán ăn, thậm chí có thể gây ra các bệnh về đường ruột, mất nước, hôn mê.

Lưu ý: không dùng cam thảo với nhân trần sẽ gây đau bụng, tăng huyết áp. Cam thảo cũng kỵ đại kích, nguyên hoa, cam toại, hải tảo nên cũng tránh kết hợp với các vị thuốc trên.


Người viêm thận không nên dùng cam thảo

Như vậy, cam thảo bắc dùng tốt mà không tốt. Tốt là khi dùng đúng bài thuốc và hạn mức về liều lượng trong giới hạn cho phép. Không tốt là khi dùng cho sai đối tượng, quá lạm dụng trong thời gian dài. Bất cứ vị thuốc (dược liệu) nguyên chất nào theo đúng nguyên tắc sẽ không được dùng liên tục quá 15 ngày, cần nghỉ một vài ngày mới sử dụng tiếp, đối với cam thảo bắc tối đa là 7 ngày.




Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top