Những lưu ý khi sử dụng cỏ sữa lá to?

Cỏ sữa lá to là loại cây phổ biến ở Việt Nam và có dược tính hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt. Đây là loại cây rất dễ sinh trưởng nên bạn có thể tìm thấy loại cây này ở bất cứ đâu như: trong vườn nhà, ven đường hoặc công viên. Ở bài viết hôm nay, bạn hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu cỏ sữa lá to, những lưu ý khi dùng cỏ sữa lá to nhé.

Tác dụng của cỏ sữa lá to


Cỏ sữa lá to là dược liệu được sử dụng nhiều trong hỗ trợ điều trị bệnh

  • Hỗ trợ điều trị bệnh đường ruột, các trường hợp rối loạn ống tiêu hóa.
  • Bệnh giun sán ở trẻ em. chữa viêm ruột cấp, viêm ruột non do Trichomonas.
  • Chống mẩn ngứa, làm mịn da, hỗ trợ trị bệnh hột cơm, mụn cóc, ghẻ, làm mềm da, sáng da, Dùng ngoài hỗ trợ trị eczema, hắc lào, viêm da, zona, viêm mủ da…
  • Cỏ sữa lá to cũng có tác dụng trong chống co thắt, làm dễ thở, hỗ trợ trị bệnh đường hô hấp như ho, viêm phế quản, hen suyễn… thải độc gan, thận, làm mát, tránh bốc hỏa, phát ban, nổi mụn, chữa viêm bể thận, viêm thận…
  • Ngăn ngừa rụng tóc, làm chậm quá trình lão hóa tóc nhờ tác dụng bổ gan thận.

Lưu ý khi chọn cỏ sữa lá to


Cỏ sữa lá to có lá mọc đối và phiến lá hình mũi mác

Cỏ sữa lá to có dạng thân thảo sống lâu năm. Toàn thân có lông ráp, khi bẻ đôi có nhựa mủ màu trắng. Lá mọc đối, phiến lá hình mũi mác dài 4-5cm, rộng 7-15mm, ở mép có răng cưa nhỏ. Cuống lá ngắn, gốc cuống có 2 lá kèm nhỏ hình lông cứng. Hoa mọc ở nách lá, hoa hình chén nhỏ, mỗi chén mang các hoa đơn tính. Cỏ sữa lá to có quả nhỏ, đường kính chỉ khoảng 1,5mm, khi quả già nứt thành 3 mảnh vỏ trong có 3 hạt rất nhỏ.

Cỏ sữa lá to tốt, có nhiều dược chất là loại bánh tẻ, không quá non cũng không quá già, thu hái ở môi trường tự nhiên. Thân cao khoảng 30-40cm. Khi bẻ đôi có nhiều nhựa mủ màu trắng. Lá dầy, xanh đậm. Hoa mọc ở nách lá, đã có quả nhỏ là cỏ sữa lá to tốt.

Có thể bạn quan tâm: 

Lưu ý khi dùng cỏ sữa lá to để bào chế và bảo quản

Cỏ sữa lá to có thể dùng tươi hoặc khô. Có thể dùng tất cả các bộ phận của cây hay một phần bộ phận của cây.

Khi dùng tươi: Chọn cây bánh tẻ như kể trên, thân, cành, lá còn cứng, không thối nhũn, không dập nát.


Tất cả các bộ phận của cỏ sữa lá to để có thể dùng làm thuốc

Khi dùng khô: Cỏ sữa lá to sau khi thu hái thì rửa sạch, phơi khô hoặc sấy khô ngay. Tuyệt đối không để dập nát, thối rữa hoặc để côn trùng cắn phá. Cẩn thận hơn sẽ tách lá và thân cây, rễ cây để phơi sấy riêng. Khi đạt độ khô, độ ẩm nhất định thì bảo quản trong túi kín, để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh mốc dùng dần.

Tuyệt đối không thu hái và phơi sấy cỏ sữa lá to chung với các loài dược liệu khác vì khi khô sẽ khó phân biệt được từng loại. Khi dùng tùy tiện sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Lưu ý đo liều lượng khi dùng cỏ sữa lá to 

  • Cỏ sữa lá to có thể được dùng dưới nhiều dạng: hãm lấy nước, dùng dạng cao, dùng cây tươi để nấu nước, giã nát đắp ngoài chữa bệnh ngoài da. Phơi khô tán bột rắc ngoài da.
  • Nếu là hãm uống thì lấy 1g cho vào 1 bát nước sôi, hãm trong 5 – 10 phút cho ra chất. Mỗi ngày uống 2 bát.
  • Nếu dùng dưới dạng cao lỏng: 0,05 – 1,5g/ 1 ngày. Có thể uống cùng nước sôi để nguội hoặc nuốt chửng.
  • Nếu dùng cao nước rượu: 0,05 – 1g/ ngày. Hoặc dùng cồn thuốc 13g/ 1 ngày.
  • Dùng ngoài da: Bôi ngoài da hoặc tắm thì mỗi lần 1 nắm tay, đun sôi trong khoảng 10, để nguội rồi mới dùng. Hoặc dùng lá tươi 1 nắm nhỏ, giã nát đắp lên vết thương.


Cỏ sữa lá to có thể đun lên và hãm lấy nước uống

Cỏ sữa lá to có vị đắng, tính lạnh, có độc nhẹ, do vậy chỉ nên dùng theo liều khuyến cáo như trên. Không dùng quá liều sẽ gây trúng độc, gây tiêu chảy, dị ứng, buồn nôn, chóng mặt.

Vì có tính lạnh, có tác dụng thông huyết nên dùng liều cao cỏ sữa lá to còn gây nên hiện tượng tim hoạt động bất thường, cảm giác hồi hộp mạnh, bủn rủn chân tay.

    Vài lưu ý khác khi dùng cỏ sữa lá to

    Cỏ sữa được y học Vệ đà tin tưởng là loại dược liệu cổ truyền có tác dụng tốt với các bệnh viêm phổi và hen suyễn nhờ làm giãn phế quản cũng như các mạch máu ngoại vi. Do vậy chúng ta cũng tránh dùng cỏ sữa lá to trong các trường hợp khi đang chảy máu hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. (Vì tác dụng hoạt huyết cao, sẽ khiến chảy máu nhiều hơn, phụ nữ sẽ mất máu và thời gian kinh nguyệt kéo dài hơn).

    Không dùng với những người đang mắc chứng cảm lạnh, thương hàn.

    Cỏ sữa lá to có tính lạnh, nên khi dùng có thể kết hợp với các thực phẩm có tính nóng ấm, như: gừng, tỏi, nghệ để trung hòa. Tránh dùng nhiều các thực phẩm tính lạnh như cua, ốc, hến vì dễ gây tiêu chảy, mất nước, chân tay lạnh.

    Trong trường hợp dùng quá liều và trúng độc cỏ sữa lá to, có thể giải độc bằng sước sắc của cam thảo bắc cùng kim ngân hoa. Mỗi vị dùng từ 12 – 16g.

    Vậy là chỉ với một chút thời gian tìm hiểu, bạn cũng đã có cho mình những thông tin hữu ích về cỏ sữa lá to và những lưu ý khi sử dụng dược liệu rồi đúng không. Bạn đừng quên note những thông tin này vào sổ tay để sử dụng khi cần thiết nhé. Nếu còn thắc mắc nào khác, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua Hotline: 19007036 để được tư vấn cụ thể




    Chia sẻ với bạn bè

    270,000₫
    320,000₫
    -16%
    595,000₫
    1,200,000₫
    -51%

    ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

    Ý KIẾN CỦA BẠN

    Back top