Những tác hại không ngờ từ việc dùng Hà thủ ô không đúng cách

Hà thủ ô - Một vị thuốc quý của dân tộc và được sử dụng trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm. Tuy nhiên, hà thủ ô là một vị thuốc rất khó tính, nếu điều chế hà thủ ô tươi sai cách hoặc sử dụng quá liều lượng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Sau đây là những tác hại khi dùng hà thủ ô không đúng cách.

Dùng Hà thủ ô không đúng cách để lại những hậu quả khó lường

Theo Đông y, hà thủ ô là vị thuốc quý có tính nóng, vị đắng, ngọt chát giúp hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp, suy nhược thần kinh, chóng mặt, mất ngủ, tăng cường miễn dịch, tiểu đường, tóc rụng và tóc bạc sớm.

Tuy nhiên, hà thủ ô là một vị thuốc rất khó tính, nếu dùng không đúng cách sẽ để lại nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Nhẹ thì gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nạng thì gây ngộc độc và tử vong.

Dùng hà thủ ô sai cách để lại những nguy hiểm khó lường

  1. Tê bì chân tay, rối loạn điện giải

Đây là một trong những tác hại khi dùng hà thủ ô không đúng cách. Bởi hà thủ ô có tính nhuận tràng nên sử dụng quá mức không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà còn làm giảm khả năng hấp thụ kali, rối loạn điện giải. gây tê bì chân tay (cảm giác như kiến bò, chân tay không thật).

Nếu rơi vào tình trạng này, tốt nhất bạn nên đến các phòng khám Đông y để được các bác sĩ tư vấn và đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp.

  1. Rối loạn tiêu hóa

Thành phần anthraglucosid có trong hà thủ ô nên có tính nhuận tràng cao, chất này có khả năng kích thích co bóp đường ruột, tăng tiết dịch nhày tiêu hóa và làm phân lỏng. Điều này đã khiến cho hệ tiêu hóa bị rối loạn và gây ra tình trạng tiêu chảy.

Nếu bị tiêu chảy do sử dụng hà thủ ô chưa qua chế biến thì nên sử dụng loại thuốc chống tiêu chảy loperamid để ức chế những tác dụng phụ của loại thảo dược này gây ra. Một chú ý nữa là không nên uống hà thủ ô trước 7h sáng vì đường ruột rất dễ bị kích thích.

  1. Ung thư

Trong hà thủ ô có hoạt tính estrogen thực vật khá cao kích thích khối u phát triển và các bệnh ung thư tái phát. Để hạn chế những mối hiểm họa này, tuyệt đối không được tự ý điều chế hà thủ ô và sử dụng, đặc biệt là những người có tiền sử về ung thư vú, ung thư tử cung và một số bệnh ung thư khác.

Nếu đang sử dụng hà thủ ô tươi tự chế biến thì nên ngưng sử dụng, uống nhiều nước và luyện tập thể dục để hoạt chất hà thủ ô có thể đào thải ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng. Thời gian đào thải thường từ 2-3 ngày.

  1. Viêm gan

Tuy chưa rõ cơ chế nhưng trên thực tế cho thấy nhiều trường hợp viêm gan do dùng nhiều hà thủ ô với biểu hiện ở nhiều cấp độ khác nhau như: vàng da, men gan tăng. Điều này đã được ghi nhân và báo cáo.

Trong quá trình sử dụng hà thủ ô nếu có biểu hiện: người mệt mỏi, chán ăn, vàng da thì có thể bạn đã bị nhiễm độc gan và ngưng sử dụng. Sau đó nhanh chóng đến bệnh viện để có phương pháp điều trị kịp thời.

Mọi người thấy đấy, tác hại khi dùng hà thủ ô không đúng cách là mối hiểm họa thật khó lường. Vì vậy, nếu bạn có không có kiến thức về vị thảo dược này thì không được tự ý mua về điều chế và sử dụng tại nhà. Đừng bao giờ đem tính mạng ra đùa.

Hơn nữa, trên thị trường hiện nay, việc tìm mua hà thủ ô chất lượng rất khó, nhiều người thường bị nhầm lẫn hà thủ ô đỏ với củ nâu, cho dù dùng đúng vẫn gây độc cho cơ thể.

Có thể bạn quan tâm:

Sử dụng hà thủ ô hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm thế nào cho đúng?

Trên thị trường hiện nay có 2 loại hà thủ ô: hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả cao trong hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm thì chỉ có hà thủ ô đỏ. Sau đây là 2 cách chế biến hà thủ ô đỏ đúng cách:

Cách chế biến hà thủ ô đúng cách

Cách 1: Đỗ đen giã nát ngâm cùng với hà thủ ô đỏ thái miếng qua đem. Sau đó vớt ra để ráo nước, đồ chín rồi đem ra phơi nắng, thực hiện liên tự trong 9 lần - Đông y gọi đó là phương pháp “cửu chương cứu sái”

Cách 2: Đun sôi đậu đen trong khoảng 4h chắt lấy nước. Sau đó đổ thêm nước đun lại lần nữa trong khoảng 3h chắt lấy nước. Gộp 2 lần nước đun cùng với hà thủ ô thái lát trong vài giờ. Sau đó đem hà thủ ô ra phơi khô, tán thành bột và sử dụng dần.

Hai 2 cách chế biến hà thủ ô trên đây đều có mặt trong các bài thuốc Đông y hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm từ rất lâu. Tuy nhiên chế biến các bài thuốc này rất mất thời gian và hiệu quả mang lại cũng rất lâu.




Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top