Thuốc lá - kẻ thù dẫn tới tóc bạc sớm thanh niên

Tóc bạc sớm ở thanh niên đang là một trong những tình trạng thường xuyên xuất hiện ở lứa tuổi từ 20 – 30. Tóc từ đen chuyển dần sang trắng, chân tóc yếu và có thể gây ngứa. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này và dẫn đầu trong số đó là bởi việc hút thuốc lá ở những người trẻ. Ở bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hút thuốc lá gây ra tóc bạc sớm thanh niên nhé.

Tóc bạc sớm có phải là bệnh lý hay không?

Trên thực tế về Đông y lẫn Tây y đều nhận định: tóc bạc sớm ở thanh niên không thể coi là một dạng bệnh, mà phải tùy từng trường hợp để xác định đó có phải là bệnh hay không. Có hai dạng phân biệt tóc bạc sớm ở thanh niên: nếu do gene di truyền thì không thể coi là bệnh, còn do thiếu hụt dinh dưỡng hoặc stress – hút thuốc lá nhiều thì thuộc về dấu hiệu mắc bệnh và cần trị liệu sớm.

Bình thường ở độ tuổi từ 35 trở đi, tế bào sắc tố có trong tóc bắt đầu suy yếu dần và mất hẳn khiến tóc bị bạc. Tuy nhiên nếu tóc bạc ngay khi bạn chỉ mới bước vào tuổi 20 thì cần phải xem xét về bệnh lý. Bởi vì tóc bạc sớm là dấu hiệu cho thấy các cơ quan trong cơ thể bạn bắt đầu lão hóa và cần phải thăm khám nhanh chóng.

Biểu hiện bạc tóc sớm ở thanh niên tùy theo cơ địa mà có những dấu hiệu khác nhau. Thông thường ở lứa tuổi nào cũng có thể xuất hiện vài sợi tóc bạc, nhưng nếu hiện tượng này không có xu hướng tăng lên thì không được xem là bệnh lý bạc tóc sớm. Dựa vào tuổi tác chỉ có thể xác định một phần bệnh lý, bên cạnh đó thì cần phải kiểm tra kết hợp với các triệu chứng riêng biệt khác hoặc xem xét tiền sử bệnh để chẩn đoán chính xác.

Vì sao hút thuốc lá gây ra tóc bạc sớm thanh niên?

Cứ mỗi điếu thuốc bình thường sẽ chứa từ 1 đến 2 mg Nicotine. Nicotine là một dạng hóa chất chứa Nitrogen – có trong một vài loại thực vật thuộc họ Cà như cây thuốc lá, nó còn được sử dụng làm chất diệt côn trùng. Khi con người hoặc động vật bị phơi nhiễm với Nicotine thì nhịp tim, khối lượng chu kỳ tim và tỉ suất tiêu thu oxygen của cơ tim đều tăng.


Hút thuốc lá gây ra tình trạng tóc bạc sớm thanh niên

Có thể bạn quan tâm:

Đây là một loại chất gây nghiện được khuyến cáo là một trong những chất khó từ bỏ nhất. Những người cố gắng từ bỏ đột ngột sẽ xuất hiện các triệu chứng như cảm giác trống trải, trầm cảm, mất ổn định và mất tập trung. Nicotine làm tăng khuynh hướng mắc bệnh xơ vữa động mạch, co thắt phế quản, đau khớp và tăng Insulin. Nó tác động lên đường tiêu hóa và hệ thần kinh trung ương khiến rối loạn tiêu hóa, hạn chế máu chảy lên não và có thể gây vô sinh hoặc ung thư.

Nicotine có trong thuốc lá còn làm co mạch máu và tác động đến màng trong mạch máu gây tình trạng không lưu thông ổn định khí huyết. Khi xuất hiện tình trạng này thì máu sẽ không thể đến được với da đầu đề tiếp tục nuôi dưỡng chân tóc. Vì thế khi hút thuốc lá quá nhiều dẫn đến tuần hoàn máu kém sẽ dẫn đến hiện tượng bạc tóc sớm ở thanh niên. Ngoài ra, những hóa chất và độc tố có trong lá thuốc lá sẽ gây tổn thương trực tiếp tới AND trong nang tóc khiến bệnh bạc tóc ngày càng trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, hút thuốc lá còn ảnh hưởng lớn đến quá trình lão hóa các bộ phận trong cơ thể, kể cả nang tóc.

Giải pháp để bảo vệ mái tóc và ngăn ngừa tóc bạc sớm

Hút thuốc lá không chỉ gây ra bạc tóc, hút thuốc lá còn là nguyên nhân dẫn tới ung thư gan, ung thư phổi, thậm chí là cả ung thư miệng. Do đó, loại bỏ thuốc lá ra khỏi cuộc sống hàng ngày là cách để bạn bảo vệ mái tóc cũng như sức khỏe của chính mình.

Bổ sung các vi lượng nguyên tố hoặc vitamin, tyrosine có tác động tích cực đối với sắc tố của tóc thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý. Các thực phẩm chứa nhiều sắt, đồng và vitamin như gan, nấm, rong biển hoặc các thực phẩm hạt, đậu như đậu đen, đậu đỏ, các loại rau xanh…


Đậu đen ngăn ngừa tóc bạc sớm

Có chế độ làm việc và ngủ nghỉ đúng giờ để cơ thể được hồi phục và có năng suất làm việc tốt hơn.

Áp dụng các bài thuốc dân gian ngăn ngừa tóc bạc sớm: hà thủ ô đỏ, đậu đen xanh lòng hay mã đề. Các bài thuốc này có tác dụng khá tốt và an toàn khi sử dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ.

Nếu bạn cảm thấy băn khăn về việc thực hiện sẽ mất nhiều thời gian hoặc thực hiện bài thuốc không đúng sẽ làm giảm tác dụng của dược liệu, một cách đơn giản và tiện dụng là bạn có thể dùng viên nén thảo dược để thay thế.

Vậy là chỉ với một chút thời gian tìm hiểu bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích vì sao hút thuốc lá lại là nguyên nhân gây ra tóc bạc sớm thanh niên và giải pháp hoàn hảo giúp bạn ngăn ngừa tóc bạc sớm hiệu quả. Nếu còn thắc mắc nào khác, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua Hotline: 19007036.



Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top