Trẻ em bị tóc bạc sớm dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý mãn tính

Bạn biết không, tóc bạc sớm có xu hướng trẻ hóa ở giới trẻ. Bởi vậy mà chúng ta có thể bắt gặp tình trạng này ở bất cứ đối tượng nào kể cả trẻ nhỏ. Chắc hẳn khi trẻ em bị tóc bạc sớm sẽ khiến cho không ít cha mẹ khỏi hốt hoảng và lo sợ. Bởi trẻ em bị tóc bạc sớm có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý mãn tính. 

Tóc bạc sớm ở trẻ em có phải là dấu hiệu của lão hóa không?

Trẻ em tóc bạc sớm có phải do lão hóa

Tóc là một thành phần của thượng bì có chứa chất sừng các sắc tố melanin (sắc tố làm đen tóc). Bên cạnh đó, các anbunin có trong thành phần của tóc sẽ giúp nuôi dưỡng từ sâu bên trong, duy trì độ chắc khỏe cho mái tóc.

Màu sắc của tóc do sắc tố melanin quyết định. Quá trình hoạt động của các sắc tố melanin bị rối loạn sẽ khiến cho tóc bị bạc màu nhanh chóng (bạc tóc).

Thông thường tóc bạc xuất hiện ở độ tuổi ngoài 45 trở đi và quá trình bạc tóc diễn ra trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu phát hiện tóc bạc ở những người trẻ tuổi thậm chí là trẻ em thì được coi là tóc bạc sớm.

Nếu tóc bạc sớm do di truyền thì không phải là tiêu chí đánh giá sự lão hóa, còn nếu là chức năng dinh dưỡng cơ thể rối loạn mà đông y cho rằng là can thận yếu  thì đó là biểu hiện các cơ quan trong cơ thể bắt đầu già đi.

Xét về tình trạng tóc bạc sớm nói chung thì các nguyên nhân khiến trẻ em bị tóc bạc sớm cũng tương tự. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản:

  • Di truyền

Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tóc bạc sớm ở trẻ nhỏ. Nếu gia đình có tiền sử về tóc bạc sớm thì thế hệ sau sinh ra cũng có thể bị tóc bạc.

  • Gàu

Một số nghiên cứu cho rằng, trẻ em bị tóc bạc sớm có mối liên quan đến gàu. Tuy đây không hẳn là nguyên nhân gây ra tóc bạc sớm, nhưng nếu trên đầu trẻ xuất hiện quá nhiều gàu sẽ làm cho tình trạng gia tăng nhanh chóng.

  • Sang chấn tinh thần

Áp lực thi cử học tập hoặc do mối quan hệ trong gia đình cũng khiến cho tâm lý của trẻ có những thay đổi thất thường. Lâu dần sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh, quá trình lưu thông khí huyết gây ra tóc bạc.

Sang chấn tinh thần gây ra tóc bạc sớm ở trẻ

  • Dầu gội đầu và xà phòng

Trẻ em bị tóc bạc sớm do sử dụng dầu gội đầu hay xà phòng không rõ nguồn gốc xuất sứ. Bởi trong nhiều loại dầu gội đầu hiện nay có chứa nhiều chất tẩy rửa độc hại gây hỏng tóc, dẫn đến tóc nhạt màu hơn và khô xơ. Thay vào đó, cha mẹ nên cho trẻ sử dụng các loại dầu gội có thành phần từ thảo dược thiên, an tàn cho da đầu non nớt của trẻ.

  • Chế độ dinh dưỡng:

Tóc cũng giống như các bộ phận khác của cơ thể, cũng cần lượng chất dinh dưỡng nhất định để duy trì sức sống. Nếu thiếu hụt chất dinh dưỡng đặc biệt là vitamin B12 thì trẻ em sẽ có nguy cơ bị tóc chuyển màu.

Trẻ em bị tóc bạc sớm là dấu hiệu của bệnh lý mãn tính

    Khẳng định của các chuyên gia cho biết, trẻ em bị tóc bạc sớm không phải là bệnh, tùy vào từng trường hợp mà có nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, đây có thể dấu hiệu của bệnh lý mãn tính.

    1. Bệnh tuyến giáp

    Trẻ em bị tóc bạc sớm do bệnh lý tuyến giáp

    Các vấn đề về tuyến giáp (suy giáp hoặc cường giáp) khiến các hormone trong cơ thể bị ngưng trệ, ảnh hưởng trực tiếp đến màu tóc. Ngoài ra, còn khiến cho tóc bị khô xơ, chẻ ngọn, gãy rụng.

    1. Bệnh tim

    Các bác sĩ chuyên khoa tim mạch cho biết, những người phát hiện bị tóc bạc đi nhanh chóng thường gây tổn thương đến động mạch. Tỷ lệ mắc bệnh về động mạch và sự lão hóa của tóc tăng lên theo độ tuổi. Và không phân biệt về tuổi tác, trẻ em bị tóc bạc sớm có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    1. Thiếu vitamin và thiếu máu ác tính

    Trẻ em bị thiếu vitamin hoặc thiếu máu ác tính sẽ là ảnh hưởng đến quá trình sản sinh sắc tố melanin.

    Ngoài ra, các nhà khoa học nhận ra rằng thiếu vitamin D3 và vitamin B12 sẽ làm cho tóc bị bạc nhanh chóng. Chính vì vậy bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng qua thực đơn ăn uống hàng ngày. Nếu do thiếu máu ác tính cần đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

    Trẻ em bị tóc bạc sớm do thiếu vitamin hoặc thiếu máu ác tính

    Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn trong việc tìm hiểu tóc bạc sớm ở trẻ nhỏ và cách phòng ngừa hợp lý. Nếu cần tư vấn hoặc hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua Hotline: 1900 7036


    Chia sẻ với bạn bè

    270,000₫
    320,000₫
    -16%
    595,000₫
    1,200,000₫
    -51%

    ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

    Ý KIẾN CỦA BẠN

    Back top