Câu chuyện về Hà thủ ô và những điều mà bạn chưa hề hay biết

Nhiều người biết đến Hà thủ ô với công dụng hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm. Tuy nhiên công dụng thực của thảo dược này như thế nào, thậm chí tên gọi của vị thuốc này bắt nguồn từ đâu thì không phải ai cũng biết.

I. Sự tích về tên gọi

Nhắc đến Hà thủ ô, nhiều người nghĩ đó chỉ đơn thuần là một tên gọi, thực tế đó là vốn danh tự của một người.


Hà thủ ô đỏ

Chuyện xưa kể rằng vào thời nhà Đường bên Trung Quốc có một người họ Hà, tên là Điền Nhi thường xuyên ốm đau, bệnh tật từ nhỏ, đến năm 58 tuổi vẫn chưa có con nên trong lòng không khỏi muộn phiền, âu lo.

Đến một hôm,họ Hà buồn quá bèn xuống núi uống rượu say đến nỗi nằm lăn ra ngủ cạnh bìa rừng mà không biết. Khi tỉnh dậy, anh ta chợt nhìn thấy bên cạnh mình có một loại cây thân leo, cuốn với nhau theo từng cặp.

Có thể bạn quan tâm:

Mặc dù hình dáng có phần kỳ quái nhưng có gì đó nhưng linh tính với Hà Điền Nhi. Hôm sau khi trời sáng, người họ Hà bèn lấy rễ cây đem về nhà và kiên trì sắc nước uống. Sau nhiều tháng, tóc của anh bỗng từ trắng chuyển sang đen, thân hình trở nên cường trắng, trong 10 năm sinh liền mấy đứa con và sống thọ đến 160 tuổi.

Cháu nội của Điền Nhi cũng thọ đến 130 tuổi và tóc vẫn còn đen bóng. Anh ta đem loại cây này đến cho họ hàng và bà con hàng xóm cùng dùng. Và từ đó người ta thường gọi cây thuốc này là Hà thủ ô.

II. Công dụng tuyệt vời từ Hà thủ ô

1. Phân loại Hà thủ ô

Hà thủ ô có 2 loại là Hà thủ ô trắng và Hà thủ ô đỏ, trong đó Hà thủ ô đỏ chứa nhiều dược tính tốt hơn nên thường dùng để bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh.


Hà thủ ô là vị thuốc quý trong Đông y

2. Công dụng từ Hà thủ ô

Hà thủ ô giúp làm đen râu tóc

Theo quan niệm của Y học cổ truyền, Tóc có mối quan hệ mật thiết tới tuần hoàn máu và gan thận “Thận tàng chứa tinh, tinh sinh huyết”. Vì tóc là phần dư của huyết nên khi thận yếu, tóc sẽ sớm có nguy cơ bị yếu và rụng. Ngược lại với thận tinh sung túc thì tóc khỏe đẹp và đen bóng.

Cơ chế chính của hà thủ ô là giúp bồi bổ can thận, dưỡng huyết, tư âm vì thế sử dụng Hà thủ ô đúng liệu trình và liều lượng sẽ giúp làm đen tóc hiệu quả.

Hà thủ ô có lợi cho việc sinh con

Với cơ chế “Thận tàng tinh” nên hà thủ ô rất tốt cho việc bồi bổ gan thận và tốt cho việc sinh con để cái. Nếu thận sung thì sự sinh trưởng và phát dục của cơ thể diễn ra thuận lợi, năng lực tính dục được khôi phục và nâng cao.


Hà thủ ô được sử dụng nhiều trong hỗ trợ điều trị bệnh

Trong cuốn “Bản thảo cương mục”, nhà bác học Lý Thời Trân đã ghi lại chuyện của Minh Thế Tông Hoàng Đế để chữa khỏi chứng bất dục với thảo dược chủ trị là hà thủ ô.

Hà thủ ô giúp kéo dài tuổi thọ

Hà thủ ô có tác dụng chỉnh rối loạn Lipid máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, bảo vệ gan, thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu. Đặc biệt, Hà thủ ô còn giúp cải thiện hệ thống Thượng thận và Tuyến giáp, nhuận tràng và kháng khuẩn.

III. Phương pháp chế biến Hà thủ ô đỏ

Hà thủ ô là vị thuốc quý nhưng cũng khá “khó tính”. Do đó, để vị thuốc phát huy tối đa hiệu quả cần được sử dụng đúng liều lượng cũng như kết hợp các thảo dược để phát huy tối đa công dụng quý.

Những cách chế biến hà thủ ô mà bạn dễ dàng áp dụng trong cuộc sống thường ngày.

Bài thuốc số 1:
Nguyên liệu: 30 gam hà thủ ô và 1 con gà mái chừng 1,5 kg

Cách thực hiện:

  • Gà làm thịt, rửa sạch.
  • Hà thủ ô rửa sạch, tán nhuyễn rồi cho vào túi vải nhỏ, buộc chặt lại.
  • Cho gà vào nồi, nêm nếm chút gia vị, thêm nước xâm xấp mặt gà rồi hầm đến khi thịt gà chín nhừ. Món ăn này đươc sử dụng làm canh trong các bữa ăn hàng ngày.


Canh gà hầm với Hà thủ ô là bài thuốc quý được nhiều người áp dụng

Bài thuốc số 2:

Nguyên liệu: 20 gam sơn tra và 30 gam hà thủ ô

Cách thực hiện: Hà thủ ô và Sơn tra đem rửa sạch rồi thái vụ, cho vào túi nhỏ, hãm với nước sôi trong bình kín. Sau khoảng 20 phút là có thể uống được.

Đây là cách pha dạng trà để có thể uống hàng ngày.

Bài thuốc số 3:

Nguyên liệu: 30 gam Hà thủ ô đỏ, 3 quả đại táo, 100 gam gạo tẻ và 50 gam đường đỏ

Cách thực hiện:

  • Hà thủ ô rửa sạch, ngâm nước trong 2 giờ rồi đem đun trong 1 giờ. Hết thời gian đun thì vớt bỏ bã.
  • Sử dụng phần nước Hà thủ ô đỏ đem nấu với đại táo và gạo thành cháo. Khi cháo nhừ thì chế thêm chút đường đỏ cho vừa ăn.

Nếu không thích vị của đường đỏ thì có thể thêm mật ong, tuy nhiên không thêm Đại táo.

Vậy là chỉ với một chút thời gian tìm hiểu bạn đã biết thêm những kiến thức hay ho xung quanh Hà thủ ô rồi đúng không? Một điều bạn cần nhớ rằng, dù hà thủ ô tốt nhưng nên sử dụng đúng liều lượng, không rút ngắn giai đoạn bằng cách dùng tăng liều lượng hoặc sử dụng kết hợp các vị thuốc khác nhau mà chưa có hướng dẫn của người có chuyên môn. Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua Hotline: 1900 7036 - Tổng đài tư vấn Ô Mộc Khang sẵn sàng giải đáp các thắc mắc cho bạn.


Chia sẻ với bạn bè

270,000₫
320,000₫
-16%
595,000₫
1,200,000₫
-51%

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Ý KIẾN CỦA BẠN

Back top